loading-image
รีวิว review New Step Anakeesta Work and Travel Gatlinburg Tennessee wat2023 Retail ทำงานต่างประเทศ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทำงานปิดเทอม ฝึกภาษา อังกฤษ smoky mountains

Anakeesta (Spring 2023) by นก

หมวดหมู่งาน

Cashier
Cashier / Stocker
Front Desk
Front Office Agents
Greeter
Host / Retail Sales
Sales / Cashier
Sales and Stock Clerk
Retail
Retail Associate
Retail Host
Ticket Seller
Tickets
VIP Services Agent
Rental Operations Host
Rental Team Member
Photography

รีวิว Work and Travel 2023 ( Spring ) ฉบับเด็กปี 4 จบสามปีครึ่ง มหาลัย MUIC

 

📍Gatlinburg, Tennessee

Period: Mar 7th - June 7th

Agency: New Step Exchange Program

 

พี่ ๆ น่ารักมาก คอยช่วยคอยตาม โทรมาเช็กเรื่องเอกสารให้ มีการติวสัมภาษณ์วีซ่า มาคอยแนะนำ ซัปพอร์ตตั้งแต่ในวันสัมจริง วันบินจริงก็มาส่ง ช่วยยกกระเป๋า หยิบเอกสารมาเตรียมพร้อมให้ อีกนิดคือจะบินไปด้วยกันแล้ว ฮือ แถมยังบินมาหาด้วย ถูกใจพิซซ่า ไก่ และเบียร์มากค่ะ ก่อนกลับพี่ ๆ ซื้อไข่ไว้ให้ พร้อมกับผงปรุงต่าง ๆ อิมพอร์ตจากไทยแลนด์ 🥹🫶🏻

 

US spon: AWE

💰Budget

Overall costs (estimated): 160,000 baht 

รวมค่าโครงการ ค่าวีซ่า ตั๋วเครื่องบิน ซิมการ์ด ของใช้ของกินส่วนตัว 

Pocket money: $1000

Housing: $125 per week

 

รีวิว review New Step Anakeesta Work and Travel wat 2023 Retail Tennessee

มาเริ่มเลย เราทำทั้งหมดสี่จ้อบนะคะ

 

1) Retail, Anakeesta

Rate: $14 I OT $21

รายได้รวม: $6,9xx 

 

ร้านที่เราทำจะออกแนวขายของฝากต่าง ๆ ร้านค่อนข้างใหญ่เลยค่ะ หน้าที่หลัก ๆ คือยืนต้อนรับลูกค้า พูดคุย สต็อกของ จัดเรียง แคชเชียร์ ทำความสะอาด ยืนเม้ากับเพื่อนร่วมงาน แล้วก็พับผ้า พับทั้งวัน งานไม่หนัก แต่แอบเบื่อ ช่วงที่เราไปยังถือว่าคนไม่ได้เยอะมาก เพราะฉะนั้นร้านมันก็จะแอบเหงา ๆ แต่ที่ยากคือเราต้องทำตัวเหมือนไม่ว่าง ห้ามยืนเฉย ๆ เหม่อ ๆ อย่างน้อยหาเรื่องมาคุยกับเพื่อนร่วมงานก็ได้ หรือจะเดิน ๆ วน ๆ ไปเรื่อย ๆ เนื่องจากเราเป็นเด็กไทยคนเดียวของร้านนี้ เพื่อนร่วมงานก็จะชอบทรีตเราเหมือนลูก เวลาเจอลูกค้า ปสด. หรือเข้ามาถามคำถามแบบอิหยังวะ เขาก็จะคอยแอบฟังละก็เดินมาช่วยดีเฟ้นให้ รวม ๆ แล้วก็โอแต่ยังไม่ปลื้ม เพราะแอบเบื่อไปนิด เล่นโทรศัพท์ไม่ได้ด้วย ข้อเสียคือเมเนไม่สามารถให้ตารางเป๊ะ ๆ กับเราได้ มีวันหยุดไม่ตรงกันในแต่ละอาทิตย์ทำให้แอบหางานสองยากในช่วงแรก ๆ

2) Photo Booth, Anakeesta

Rate: $15

รายได้รวม: $1,4xx

 

งานนี้รักมาก สบายตัวสบายใจมาก เหมือนมานั่งพักผ่อนรับเงินเล่น ๆ เพราะงานที่เราทำได้นั่งทั้งวัน นั่งทำคนเดียว เล่นโทรศัพท์ได้ แอบฟังเพลงได้ สคริปที่พูดกับลูกค้าที่นั่งกระเช้าขึ้นมามีแค่ Get ready…3 2 1 📸 Your chair number xx แค่นี้เลย นอกนั้นแล้วแต่เราจะชวนคุย เพราะมันจะมีช่วงที่กระเช้าเลื่อนช้า หรือหยุดบ้าง ซึ่งเป็นโมเม้นที่แอบ awkward นิดนึง เพราะเขาจะค้างอยู่ตรงหน้าเราซักพักเลย 

 

รีวิว review New Step Anakeesta Work and Travel wat 2023 Retail Tennessee
รีวิว review New Step Anakeesta Work and Travel wat 2023 Retail Tennessee

3) The Crazy Mason Milkshake

Rate: $12 + Tips (at least $30++)

รายได้รวม: $1,xxx ไม่รวมทิปส์ เงินทิปส์ทั้งหมดเราจะเอาไว้ใช้ซื้อของจุ๊บจิ๊บ ให้รางวัลตัวเอง

 

งานนี้ก็เลิฟมากกกก นัมเบอร์วันในใจ ทุกคนในร้านใจดีมาก ขอไอติมกินได้ ขนมมีให้แอบหยิบกินทั้งวัน แต่แต่ช่วงแรก ๆ จะแอบยากนิดนึง เพราะเมนูค่อนข้างเยอะ ไหนจะต้องคอยฟังว่าเมนูไหนแพ้นม แพ้ถั่ว สารพัดแพ้ ไม่ใส่นู่นนี่นั่น ยิ่งช่วงที่ยุ่งมาก ๆ คืออยากกรี๊ด เพราะถ้าเป็นเมนูที่แพ้ เราจะต้องเปลี่ยนถุงมือทุกครั้ง ซึ่งมันเสียเวลามาก ๆ ๆ หน้าที่ของเราจะมีสองอย่างคือ ตกแต่งขอบแก้ว+เทซอส ตกแต่งท็อปปิ้งบนแก้ว แล้วแต่ว่าวันไหนจะโดนสุ่มไปทำแบบไหน คือมันแยกกัน แต่เราชอบแบบแรกมากกว่า เพราะสบาย เลอะเทอะน้อยกว่า ดูได้จากสภาพผ้ากันเปื้อน วันไหนได้ทำแบบแรกผ้าจะเปื้อนพอเป็นพิธี วันไหนได้ทำท็อปปิ้งเหมือนไปสู้รบ ส่วนช่วงพีค ๆ ของร้านจะอยู่ประมาณสองทุ่ม ร้านปิดสามทุ่ม พอปิดร้าน เราก็จะต้องทำความสะอาด แล้วแต่ว่าจะโดนจับไปช่วยตรงแถวสเตชั่นที่ตัวเองทำหรือแถบ Dining ซึ่งก็คือพื้นที่ที่ลูกค้านั่งกิน พาร์ตนี้คือเหนื่อยสุด ๆ เสียดายตรงที่ร้านนี้เราทำได้แค่เดือนกว่า ๆ เพราะเขาไม่แปะป้ายรับคนไว้หน้าร้าน เราก็เลยไม่กล้าเดินเข้าไปถามตอนช่วงแรก ๆ แต่พอได้ยินมาว่าทิปส์ดีมาก ก็เลยแกล้ง ๆ เดินเข้าไปถาม สรุปยังรับอยู่ เราเลยแนะนำว่าถ้าทุกคนอยากทำร้านไหน เดินเข้าไปถามได้เลย ถามไว้ก่อน เพราะบางร้านเขาก็ไม่ได้ประกาศ แต่ยังรับเรื่อย ๆ

4) Baskin Robbins

Rate: $14.5 + Tips

รายได้รวม: $1,2xx ไม่รวมทิปส์

 

งานนี้ทำแค่เดือนกว่า ๆ เหมือนกัน เพราะหลัง ๆ ปัญหาจุกจิกมาก ใครอยากรู้หลังไมค์จ้า แต่รวม ๆ ก็ชอบนะงานนี้ ได้ตักไอติม ทำ Milkshake ทำเมนูซันเดย์ต่าง ๆ เหมือนสานฝันวัยเด็ก ได้กินฟรีแบบ Unlimited ช่วงที่ไม่มีลูกค้าก็คือ เดินหยิบช้อนจิ้มชิมทุกรส เล่นโทรศัพท์ได้ นั่งได้ เพื่อนร่วมงานคนไทยคือแก๊ง ๆ จอย ๆ เว่อ ช่วงพีคร้านนี้ก็จะประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนปิดร้านเหมือนกัน แล้วมากันแบบตู้ม! แถวยาวยันประตู พอทำครบทุกออเดอร์ก็ถึงช่วงปิดร้านทำความสะอาด ก็แอบเหนื่อยแต่น้อยกว่าร้าน Milkshake และช่วงที่แฮปปี้ที่สุดคือแอบตักไอติมกลับไปกินได้อีก ความยากมีแค่ช่วงแรก ๆ ที่อาจจะปวดข้อมือ แต่ทำไปซักพักก็ชิน

รีวิว review New Step Anakeesta Work and Travel wat 2023 Retail Tennessee
รีวิว review New Step Anakeesta Work and Travel wat 2023 Retail Tennessee

❄️Weather

 

ช่วงต้นมีนาหนาวมากมากกก เมษาก็ยังหนาว ไหนจะฝนตกพายุเข้ามาครบ เนื่องจากเมืองนี้ออกแนวเขาใหญ่ สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน ส่วนใหญ่ที่เราเจอมีแต่ฝนค่ะ รวม ๆ แล้วไม่สบายไปทั้งหมดสามรอบ แนะนำพกพวกยาแก้หวัด แพ้อากาศ ไอ เจ็บคอ มาให้พร้อม

 

ได้อะไรจากการร่วมโครงการนี้บ้าง 

 

“ประสบการณ์” ที่หาไม่ได้จากที่ไหนแน่นอนนนนนน แบบจุกแบบสับ เหนื่อยมากกกกแต่เห็นเงินในบัญชีแล้วก็ เหนื่อยเหมือนเดิม แต่มีแรงฮึบขึ้นมานิดนึงเพราะอยากเก็บเงินไปกินไก่กับฟรายร้าน Daiquiri Shack เยอะ ๆ ๆ ๆ ส่วนเรื่องภาษา ยังไงก็ได้ใช้ได้ฝึกแน่นอน ได้เยอะได้น้อยแค่ไหนอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความกล้า และสภาพแบบล้อมของงาน แต่มันเป็นส่วนน้อยมาก ๆ เพราะส่วนใหญ่มันบังคับให้เราต้องใช้อยู่แล้ว สำหรับคนที่คิดว่าภาษาเรายังไม่ดีพอ ไม่ต้องอายเลยค่ะ ทุกคนมาต่างที่ต่างถิ่น ไม่มีใครล้อเราแน่นอน มีแต่พูด ๆ ไปเหอะ เน้นเอาตัวรอดไว้ก่อน ส่วนเรื่องคน เพื่อนร่วมงาน นักท่องเที่ยวที่นี่คือ Nice มากกกกก ถือว่าเป็นเมืองที่ปลอดภัย เดินง่าย คนน่ารัก แต่ Tax 10% ฮือ ใครมีคำถามเพิ่มเติมสามารถทักมาได้เลยน้า

 

💸 รวมรายได้ทั้งหมด $10,000+ จะได้ประมาณ 400,000+ บาท 💸

หอบกลับไทยมาประมาณ 300k+ บาท (เนื่องจากเราไม่เที่ยวไหนเลยนะคะ วีซ่าหมดปุ๊บจองกลับปั๊บ)

 

Credit: https://www.facebook.com/groups/385678034922807/permalink/2532020583621864/?

 

รีวิว review New Step Anakeesta Work and Travel wat 2023 Retail Tennessee

สมัครงานนี้

faq-search-icon
APPLY NOW
home-job-card-btn-plane-icon

ติดต่อพี่ ๆ New Step

Messenger

LINE Official

Phone

Email

ติดตามข่าวสารและโปรโมชัน