Wethita Sornpakdee 2020 – Thomas Donuts

ขออนุญาตลงใหม่นะคะเพราะข้อมูลตกหล่นและคลาดเคลื่อนไปเยอะมาก

รีวิวWAT Summer 2020 ช่วงโควิด

งาน : Thomas Donut and Snack Shop

เจ้น : NS

US Sponsor: CBS

Locationงานและบ้าน : Panama City Beach, FL

เรท : 10$ OT15$

ทิป : ทิปรวม เฉลี่ยวันละ 30-50$

ชั่วโมงงาน : 40-80 ชั่วโมงต่อวีค

ตำแหน่งงาน : Prep donut

ร้านนี้จะแบ่งเป็นสองโซนค่ะ โซนขายโดนัทกับอาหาร และโซนขายไอติมเนาะ ข้อมูลอื่นๆตามด้านล่างนี้เลยค่า เราทำใจมาแล้วว่าจะได้เงินน้อยเพราะมาช่วงโควิด แต่เปล่าจ้า เกินคาดไว้มากอยู่เด้อ

รายละเอียดงาน : ข้อดีของที่นี่คือใกล้มาร์ท เดินไปประมาณ 10 นาทีถึง เลิกงานก็ไปซื้อของสดกลับบ้านได้ ไม่ต้องนั่งรถไปไกลค่ะ สะดวกตรงที่ไม่เสียค่ารถเพิ่ม ชั่วโมงงานจุกมากถ้าขยันก็อยู่เอาชั่วโมงยาวๆได้เลยค่ะแต่เรามีงานสอง บางวีคเลยได้ชั่วโมงน้อย มีคนไทยสอนงาน อากาศในร้านร้อนมาก ไม่มีแอร์ในร้านโซนโดนัทนะคะ ถ้าใครแพ้เหงื่ออาจจะะทำงานลำบาก หรืออาจจะไม่มีอาการก็ได้ค่ะ เพราะก่อนไปเราก็มีอาการแพ้เหงื่อ มีผื่นคัน แดงๆขึ้น แต่พอไปทำงานที่ร้านดันไม่มีอาการซะงั้น ถือว่าโชคดีไป ทิปเยอะทิปดี ใกล้บ้าน โลเคชั่นร้านดี ตรงข้ามหาดเลยค่ะ ได้เห็นวิวสวยๆทุกวัน ว่างๆก็ลงไปเดินเล่นหาดหลังเลิกงานได้เลย ใครจะมางานนี้ต้องแข็งแรงหน่อยนะคะเพราะถาดโดนัทหนักมากยกวันละเป็นน้อยถาดเลย แถมต้องก้มๆเงย ลุกนั่งเดินวิ่งอีก

ข้อเสียคืองานหนักเพราะต้องตื่นเช้ามาก(ตีสี่ตีห้า) ใครไม่อยากทำงานกับคนไทย ไม่แนะนำร้านนี้ค่ะ เพราะคนสอนงานเป็นคนไทย พนักงานในร้านส่วนมากขี้เกียจ ทำให้เราหัวเสียมาก ตำแหน่งงานไม่ชัดเจนทำให้เกี่ยงงานกัน(ปีหน้าเห็นว่าจะมีการระบุตำแหน่งงานให้ชัดเจนขึ้นค่ะ เราคิดว่าคงจะเหนื่อยน้อยลงกว่าปีเราเยอะเลย) บางวันคนหารทิปไม่แฟร์ค่ะ หลังๆมาแฟร์มากเพราะพี่คนไทยให้เราไปเททิปตอนคนใหม่มาเข้างาน(บางคนเข้าสายจนน่าเกลียดอะ)

แนะนำทำงานเดียวเก็บโอทีคุ้มกว่าทำหลายงานค่ะ เพราะจะได้เรทโอทีเลยไม่ต้องไปเริ่มนับชั่วโมงใหม่ ถ้าใครอยากเก็บเงินมาช่วงสปริงก็ดีเหมือนกันค่ะเพราะจะไม่เจอช่วงlow season นายจ้างจะเริ่มลดจำนวนชั่วโมงลงหลังหมดฤดูท่องเที่ยวค่ะ คือหลังซัมเมอร์ประมาณปลายกันยานี่เริ่มลดชั่วโมงแล้วค่ะ คือถ้ามาสปริงจะไม่โดนลดชั่วโมงเลย

การแต่งกาย : เสื้อร้าน กางเกงขาสั้นเพราะร้อนมากๆๆๆ สั้นในแบบทำงานคล่อง ไม่ต้องแพงมากเพราะมันจะเลอะ เสียดายของ รองเท้าแตะหรือผ้าใบก็ได้ค่ะ ถ้าเป็นแตะแนะนำใส่ถุงเท้าด้วย(เอามาเยอะๆ ช่วงไฮซีซั่นไม่มีเวลาซักแน่นอน)เพราะเผื่อโดนของร้อนหรืออย่างอื่นหกใส่ เราโดนมาแล้ว วันนั้นลืมใส่ถุงเท้า เท้าพองเลยจ้า

สำหรับตำแหน่งเราภาษาไม่ต้องดีมากค่ะ แต่แคชเชียร์ภาษาควรจะดีมากในระดับนึงเพราะต้องคุยกับลูกค้าตลอดเวลา ย้ำว่าตลอดเวลา และงานนี้(ทุกตำแหน่ง)สามารถทำได้เรื่อยๆจนกว่าจะกลับเลยค่ะ คือไม่ต้องจบงานตามวันในใบดีเอสก็ได้ ชิวๆ อยู่ยาวๆไปเลยจ้า หลังๆทิปยิ่งดีเพราะคนมาทำงานน้อย ทะยอยกลับกันหมด ทำทุกวันจนร้องขอวันหยุด ฉันไม่ไหวแล้วพี่ชายฉันต้องการนอน55555

การเดินทาง : รถรับส่งของเจ้าของบ้าน หรือ อูเบอร์(แนะนำไปกับเจ้าของบ้านเพราะถูกกว่าอูเบอร์ค่ะ) ส่วนตัวเราไม่แนะนำให้ขี่จักรยานเพราะบ้านใกล้high wayรถเยอะและวิ่งเร็วมาก

บ้านพัก : อยู่ห่างจากที่ทำงานประมาณ 5-6 นาที 100$/week ค่าไฟถ้าเกิน350$หารกันจ่าย มัดจำ300 หัก100 ได้คืนแล้วแต่คนว่าออกวันไหน(ถ้าเกินรอบวีคที่ต้องจ่ายค่าบ้านค่ารถ ค่าบ้านที่เหลือและค่ารถก่อนจะออกจากบ้านจะโดนหักจากตรงนี้ค่ะ)และมีหักค่าทำความสะอาดค่ะ มีสวนพืชผักไทยให้กิน มีข้าวสารให้ตลอดค่ะ ถ้าหมดก็บอกพี่เขาได้เลย เครื่องใช้ไฟฟ้าพวกหม้อหุงข้าว เตาหมูกระทะไฟฟ้า ครกสากมีหมด มีสระว่ายน้ำหลังบ้าน ว่างๆก็ว่ายเล่นได้ตลอด เราใช้สระว่ายน้ำคุ้มสุดในบ้านเลย ว่ายบ่อยสุด555

บ้านหลังที่เราอยู่ปีนี้อยู่กันทั้งหมด 10 คนค่ะ แบ่งเป็น 3 ห้องนอน มี 2 ห้องน้ำ เฉลี่ยนอนห้องละ 3-4 คน ถ้าใครชอบบ้านที่มีความเป็นส่วนตัวเราไม่แนะนำบ้านหลังนี้นะคะ เพราะอยู่รวมกันเยอะมาก ยังมีอีกหลังในรั้วเดียวกันด้วยค่ะ แต่ปีนี้ไม่มีเด็กไปอยู่เพราะมากันน้อย แล้วก็ยังมีอีกหลังที่อยู่ในเมืองที่จะมีความเป็นส่วนตัวกว่า ข้อดีที่บ้านมีคนอยู่เยอะคือมีคนหารค่ารถตอนไปนู้นนี่ค่ะ ไม่เหงาด้วย มีเพื่อนคุยตลอด บางทีก็ขอติดรถพี่เจ้าของบ้านไปได้ค่ะ ฟรีถ้าไม่ใช่การนั่งรถไปทำงาน บางครั้งพี่เขาก็ไปส่งไปช้อปถ้าเขาผ่านทางนั้น เราได้ไปช้อปกับนั่งเรือที่เดสตินกับพี่เขาครั้งสองครั้งและท่ีอื่นๆตามโอกาส พี่เขาไปส่งเราและพาไปเที่ยวorlandoด้วยค่ะ หางานสองให้เราด้วย ข้อเสียของบ้านคือคนเยอะ ไม่ส่วนตัว มีปัญหากระทบกระทั่งกันบ้าง

เมือง : เป็นเมืองเล็กๆเหมาะกับการมาเก็บเงินมากกกกกกเพราะไม่ค่อยมีสิ่งล่อตาล่อใจเยอะ แต่อย่าคิดว่าจะไม่มีอะไรเลยนะคะ มันมี! ผับ บาร์ ร้านเกม ห้าง แหล่งช้อปปิ้ง เห้ยว่าไปละก็เยอะอยู่นะ555 เอาเป็นว่ามีครบเลยค่ะแต่มีอย่างละนิดละหน้อย เมืองนี้มีร้านขายของชำเอเชี่ยนด้วย มีวัดไทย ตลาดไทยที่ขายอาหารทุกวันอาทิตย์ด้วยยย พวกเครื่องปรุงต่างๆเยอะมาก ไม่ต้องพกมาก็ได้ หนักเปล่าๆ แต่ราคาก็สูงกว่าที่ไทยถ้าเทียบกับค่าแรงที่เมกาก็ไม่ได้ถือว่าแพงค่ะ รสชาติก็ต่างกันนิดหน่อย ใครอยากประหยัดก็พกมานิดหน่อยเหมือนเราก็ได้ค่าา รถสาธารณะก็มีค่ะ ผ่านหน้าร้านที่ทำงานเลย มาชั่วโมงละคัน แต่เราก็ไม่เคยขึ้นนะ เห็นเพื่อนบอกว่ามันไปทั่วเมืองเลยค่ะ แต่ก็ไม่ผ่านหน้าบ้านเราอยู่ดี แหะ

US Sponsor : สปอนของเราก็ดีค่ะ ตอนมีพายุก็มีเมลมาเตือนว่าจะมีพายุ ควรทำไงตอนเจอพายุ เมลมาถามว่าโอเคไหมและก็ให้ตอบกลับไปหลังพายุผ่านไปว่าสบายดีรึเปล่า แบบสอบถามเรื่องงานก็ทำง่ายค่ะแค่กดๆๆ เสียแต่บอกข้อมูลและคอนเฟิร์มวันเดินทางช้า เอาจริงๆพอไปถึงนู้นก็ไม่ค่อยได้พึ่งพาสปอนเท่าไหร่เลยเพราะมีเพื่อนในบ้านที่เดินทางไปก่อนเราและพี่คนไทยคอยช่วยบอกข้อมูล

*ในค่าโครงการรวมประกันไว้ให้แล้ว ไม่ซื้อเพิ่มก็ได้ค่ะ ควรโหลดแอพและเข้าระบบก่อนเดินทางออกจากไทยนะคะ

ซิม : หาซื้อไปเลยก็ดีค่ะเพราะไปถึงได้เริ่มงานทันที อย่างเราไปถึงสี่โมงเย็นเริ่มงานเช้าตีสี่วันถัดไปเลยค่ะ ไม่มีเวลาไปซื้อแน่ๆ ที่ไทยมีขายตามไอจีและอื่นๆ ที่นู้นมีขายที่walmart ส่วนมากที่นี่เห็นใช้t-mobileกันค่ะ อาจจะเพราะหาซื้อง่าย คลื่นไม่ค่อยมี เน็ตไม่ค่อยมีปัญหาแต่ขึ้นLTEตลอดเว ไม่ได้ช้ามากหรือเร็ว ก็พอใช้ได้ค่ะ เราใช้แบบเติมเงินเดือนละครั้ง 54$รวมภาษี เพื่อนในร้านก็ขึ้นกันงี้ตลอด เพื่อนในบ้านบางคนซื้อซิมจากวอลมาร์ทราคาประมาณ60+ ดีเหมือนกันค่ะ บางคนก็ขึ้น5G

ผู้คน : คนเมืองนี้น่ารักมาก อัธยาศัยดีมากค่ะ แต่ช่วงแรกๆคนจาไมก้าดูเหยียดๆค่ะ หลังๆมาก็ปกติ ถือว่าสนิทกันเลยแหละ มีอะไรเขาก็คอยช่วยตลอด

อากาศ : คล้ายที่ไทย แต่แดดแสบตากว่ามาก ก่อนเรากลับไม่นานเข้าสู่ฤดูฝนค่ะ ตกๆหยุดทั้งวัน บางวันก็หนาว ลมแรง แล้วก็กลับมาร้อนเหมือนเดิม

บัตรatmไทย : ไม่ต้องเป็นบัตรที่มีชื่อสลักก็ใช้จ่ายออนไลน์ได้ค่ะ แต่ไม่เคยลองซื้อตามร้านนะคะ ถ้าไปซื้อของใช้เงินสดก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำไปค่ะ เราก็ทำไม่ทัน

คำแนะนำสำหรับใครที่ยังตัดสินใจอยู่ว่าควรเลือกเจ้นไหนงานไหน สำหรับใครที่สนใจนิวสเตปหรืองานของเจ้นนี้ เราคอนเฟิร์มว่าเงินดีมากๆ เราคิดว่าทุกคนในบ้านก็ยอมรับข้อนี้เหมือนกันกับเรา ถ้าอยากมากับเพื่อน มาเก็บเงิน แล้วก็ตั้งใจจะมาฟลอริด้าอยู่แล้ว ถือว่าตอบโจทย์เลยค่ะ จริงๆเราตัดสินมากับนิวเพราะอยากมากับเพื่อนเพราะได้เลือกงานเองและมั่นใจว่าจะได้มากับเพื่อนแน่ เราเคยลองหาข้อมูลเจ้นอื่น ถ้าอันไหนต้องรอกดงานเองคือเราตัดทิ้งเลยเพราะกลัวกดงานได้ไม่เหมือนกับเพื่อน และถึงแม้เราจะไม่ได้มากับเพื่อนเพราะดีเอสเพื่อนมาช้าเนื่องจากเพื่อนจ่ายเงินค่าโครงการช้าเลยทำให้เอกสารมาช้าตามไปด้วย แต่ไปเมืองนี้ก็ได้เจอเพื่อนคนไทย พี่คนไทยก็อุ่นใจกว่าฉายเดี่ยวนะคะ เวลาเจอคนเอเชียที่ต่างประเทศจะอุ่นใจขึ้นมาทันที อันนี้หลายคนน่าจะเคยเป็น555 ทีมงานประสานงานให้ไวมาก มากจริงๆ อันนี้ต้องขอบคุณพี่เขามากๆ คือเราเจอปัญหาเรื่องssn มันเป็นเวลาดึกมาก ประมาณเที่ยงคืนตีหนึ่งกว่าๆที่ไทย แต่พี่เขาก็ยังตอบและประสานงานกับทางสปอนให้เราไวมาก ทันตอนเช้าที่เราจะไปทำssnใหม่พอดี วันบินพี่เขาก็มาส่ง เลี้ยงข้าว ช่วยขนของขนกระเป๋าอีกด้วย แล้วก็เตรียมข้อมูลใส่แฟ้มให้ มีการแนะนำว่าไปถึงควรทำอะไรยังไงบ้าง ทั้งเรื่องเอกสารเรื่องการติดต่อนู้นนี่ ระหว่างรอเปลี่ยนเครื่องต้องทำอะไรยังไงบ้าง ต้องคอยดูอะไร สังเกตอะไร ถ้าเดินทางคนเดียวก็อุ่นใจค่ะ ตอนแรกเราก็จะไปคนเดียว แต่พี่เขาแนะนำมาว่ามีคนกำลังจะไปนะ ไปพร้อมคนอื่นไหมไรงี้พร้อมให้คอนแทคมาด้วยค่ะ พวกเจ้นขายตั๋วเครื่องบิน ประกันโควิดที่เราอยากซื้อเพิ่มพี่เขาก็แนะนำและหาข้อมูลให้เหมือนกันค่ะ ก่อนไปสัมภาษณ์วีซ่าพี่เขามีติวให้ด้วยค่ะ ถ้าใครไม่สะดวกเข้าไปที่สำนักงานก็ติวทางมือถือได้ เราก็โทรคุยกับพี่เขา ซ้อมตอบคำถามพื้นฐานกับพวกสิทธิไว้ค่ะ ถ้าพร้อมก็บอกพี่เขาได้เลย เขาจะนัดวันซ้อมให้เรา หลังจากนั้นก็รับบทเหมือนไปสัมฯจริงได้เลย พี่เขาจะคอมเมนท์ให้ว่าเราควรไปปรับตรงไหนเพิ่มตรงไหนบ้างค่ะ ไปถึงที่นู้นมีพี่คนไทยคอยดูแล ช่วยเหลือและให้คำปรึกษาเรื่องงาน เอกสารต่างๆ มันสะดวกตรงที่เราไม่ต้องไปประสานงานเอง หาข้อมูลเอง อยากรู้อะไรแค่ถามพี่เขา

สำหรับใครที่สนใจงานบริเวณใกล้เคียงหรืองานนี้ เรามีเพื่อนในบ้านทำงานอยู่หลายร้านเลย สอบถามได้น้าา พวกร้านHurricane, Bayou Bill, Subway หรือจะทักมาขอคอนแทคก็ได้ค่ะ

 

================================