จะมัวชักช้าอยู่ใยเรามาเม้ามอยถึงเรื่องราวดี ๆ ที่ USA กันค่ะ

มารีวิวแบบฉ่ำแบบสับเลอละกันค๊าาา
แนะนำตัวกันก่อนเผื่อไว้สำหรับใครที่ผ่านมาเห็นโพสต์นี้และสนใจจะไปWork and Travel แบบเราก็จะได้รู้จักกันไว้นะจ้ะ
สวัสดีค๊าา ทุกคนๆเราชื่อ ลีซอ ตอนนี้พึ่งขึ้นปี4มาเลย เรากำลังศึกษาอยู่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะการแสดงนะจ้ะ ในช่วงsummerที่ผ่านมาเราได้work and travelที่เมือง Destin รัฐFlorida ประเทศUSA
ซึ่งเราได้ไปทำงานที่ร้านอาหารที่มีชื่อว่า Fudpucker’s Beachside Bar & Grill ค่ะและสวยมีความเป็นสตรีไทยแบบเรา 100% ก็ต้องไปทำตำแหน่ง Cookอยู่ล้าววแม่บ้านแม่เรือนสุดๆไปเลออ

(อยากรู้รายละเอียดอะไร เช่น ค่าจ้าง หรือต่าง ๆ นานา ๆ แนะนำอ่านให้จบนะจ้ะ)

รีวิว Fudpucker's Beachside Bar & Grill (Summer) by น้องลีซอ
ลุคไปทำงานแบบตัวมัม

เริ่มจากประสบการณ์ในการทำงานกันก่อนเลย อย่างที่บอกซอทำที่งานที่ Fudpucker’s Beachside Bar & Grill ซึ่งร้านของเราก็ขายอาหาร fast food และอาหารหลากหลายรูปแบบเลยค่ะ มี Bar ดริ้งชิว ๆ ฟิลมาจิบเบาแต่เมาคอพับก็มีนะ แต่ ๆ…. ของขึ้นชื่อของทางร้านก็คือเนื้อจรเข้ค๊าาา บอกเลยอร่อยม๊ากกกแกเริ่ดสุด แถม ๆ ๆ ๆ ในร้านยังมีน้องจรเข้โชว์อยู่ในร้านให้ดูด้วยนะจ้ะและมีเยอะมากเพราะทางร้านเลี้ยงไว้เลยค่ะทุกคนขา มีจรเข้เผือกด้วยนะ ไปต่อ~

ตัวซอเนี่ยนะคะวันแรกที่ไปทำงานซอก็ได้ไปทำ Station ของอาหาร Appetizer จ้าวันแรกที่ฉันไปทำงานบอกเลยกระตือรือร้นสุด ๆ (ธรรมดาวันแรกอะเนอะ) ฉันตั้งใจเรียนรู้มาก ๆ เพราะกลัวว่าจะทำงานได้ไม่ดีและตัวฉันไม่ชอบเป็นตัวถ่วงใครเลยยิ่งตั้งใจเข้าไปใหญ่ ซึ่งช่วงแรก ๆ ที่ไปทำบอกเลยงงเวอร์มันมีอะไรหลายอย่างมาก ๆ ที่ฉันจะต้องเรียนรู้แต่วันแรกก็ผ่านไปได้ด้วยดีแต่หลังจากนั้นไม่กี่วันก็มีเหตุการณ์ที่ทำฉันร้องไห้เพราะวันนั้นลูกค้าเยอะมากๆและฉันอยู่ Station คนเดียวด้วยความมือใหม่ก็คือ Newbie สุด ๆ ฉันทำไม่ทันค่ะทุกคนและนั้นทำให้ทุก ๆ อย่างช้าไปหมดจนในที่สุดก็ได้มีฝรั่งมือฉมังเข้ามาช่วยและเข้ามาทำแทนในตอนนั้นจนทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดีแต่ตัวดิฉันรู้สึกผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นและโทษตัวเองที่ทำให้ทุก ๆ อย่างช้าจึงได้ขอโทษทุก ๆ คนไปและออกไปพัก=ไปร้องไห้อยู่คนเดียวหลังร้านค่ะเพื่อน ๆ ที่ไปด้วยกันก็มีปลอบและรวมถึงเพื่อน ๆ ชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน

ตอนนี้ต้องขอบคุณทุก ๆ คนรอบตัวในวันนั้นมาก ๆ จริง ๆ และหลังจากเหตุการณ์นั้นซอได้ตัดสินใจว่าจะต้องตั้งใจและฝึกทำ Appetizer ให้ชำนาญจนได้ และความตั้งใจของซอก็แสดงผลค่ะ ซอกลายเป็นคนที่ทำ Appetizer ไวมาก ๆ จนโดนเพื่อน ๆ คนไทยและฝรั่งแซวว่า “Leesaw Appetizer Queen” และซอก็ยังได้กลายเป็นคนสอนงานเพื่อน ๆ คนไทยทุก ๆ คนที่มาทำตำแหน่งนี้อีกด้วยก็คือได้รับความไว้วางใจจาก Head Chef ของร้านเลยค่ะบอกแล้วสกิลผีบ้านผีเรือนของความเป็นสตรีมันแรง เพราะเหตุนี้ทำให้ซอได้ทำตำแหน่งนี้เป็นหลักค่ะบอกเลยว่าสนุกมาก ๆ จริง ๆ จอยสุด ๆ (แอบกินฉ่ำ) และไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตามซอมักจะได้รับคำแนะนำจากฝรั่งภายในร้านเสมอ ๆ และได้รับกำลังใจและความเป็นห่วงจากทุก ๆ คนในครัวและภายในร้านอย่างล้นหลาม ก็นะคะ ก็มีโกรธกันบ้างทะเลาะกันบ้าง แต่นั้นก็คืออารมณ์ในตอนทำงานแต่ละคนเจอแต่ละอย่างในแต่ละวันที่ไม่เหมือนกันอาจจะมีกระทบกระทั่งกันบ้างแต่สิ่งที่ซอชอบที่สุดในร้านนี้คือหลังเสร็จงานทุกๆคนจะคุยกันขอโทษและปรับความเข้าใจกันและขอบคุณกันในทุก ๆ ครั้งหลังทำงานเสร็จค่ะ สิ่งนี้ทำให้มันเป็นที่ทำงานที่น่ารักสุด ๆ สำหรับซอจริง ๆ จริง ๆ ในร้านมีอีกหลายตำแหน่งหลาย Station เลยค่ะอธิบายให้หมดคงนิ้วหงิกนิ้วงอพอดี ถ้าใครอยากรูัหรือสนใจก็ต้องลองไปดูนะคะ

รีวิว Fudpucker's Beachside Bar & Grill (Summer) by น้องลีซอ
แอบอู้งานบ้างอะไรบ้าง

สำหรับเรื่องรายได้

รายได้ต่อชั่วโมง rate คือ 15$ ต่อชั่วโมงค่ะ

ถ้า OT rate จะอยู่ที่ 22$ ต่อชั่วโมง ซึ่งใน 1 week เราจะได้ทำงานรวม ๆ เกิน 58-60 ชั่วโมงอยู่แล้วค่ะรายได้ต่อ week คือ 900$ ต่อ week ถ้าเข้างานตรงเวลาและทำงานล่วงเวลาอีกยังไงก็ได้เยอะกว่า 60 ชั่วโมงเกิน 900$ อยู่แล้วต่ออาทิตย์ค่ะ ซอเคยได้มากสุด 63 ชั่วโมงได้เงินเกือบ 1,000$ แหนะนี่ขนาดแค่ต่ออาทิตย์นะคะ 1 เดือน 4 อาทิตย์ไปคำนวณกันเองเลยน๊า

ซอทำงานที่งานเดียวค่ะ จริงถ้าเรามีเวลาสามารถหางานเสริมทำเพิ่มได้นะคะก็จะมีตังเยอะขึ้นอีกค่ะบอกเลอ

แต่ซอต้องทำงาน + เตรียมทำเสนอธีสิสด้วยก็เลยเลือกทำงานเดียวค๊า

รีวิว Fudpucker's Beachside Bar & Grill (Summer) by น้องลีซอ
Friends call me “Queen of Apertiser”

เรื่องบ้านพัก

บ้านซออยู่กัน 10 คนค่ะมีครบเลอหญิงแท้ (ฉันเอง)

ชายแท้ และ ผู้หญิง (ที่เหมือนผู้หญิงกว่าหญิงแท้นิดหน่อย) บอกเลยว่าบ้านซอสนุกเวอร์ปั่นป่วนมาก ๆ กลับมาบ้านแต่ละวันเนี่ยนะคะมีเรื่องให้แปลกใจอยู่เรื่อยจริง ๆ ลำพังฉันคนเดียวก็สรวนละในบ้านมีเซเลอร์มูน 3 องค์พร้อมกับเพื่อนชะนีที่มีความกะเทยในตัวอีกแตกแตนสุด ๆ ค่ะบอกเลอ และก็ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องที่พักไปค่ะมีอุปกรณ์ครัวครบและมีเครื่องซักผ้า อบผ้า ด้วยนะครบเลยย

ใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วตรงนี้แล้วสนใจอยากที่จะไปบ้างเนี่ยนะคะซอขอบอกเลยว่า!!!

ไปเถอะค่ะประสบการณ์แบบนี้หาไม่ได้ง่าย ๆ นะคะได้ออกไปเจอผู้คนใหม่ ๆ วัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่แตกต่างจากเราและได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เยอะแยะเลยค่ะบอกเลยว่าจะเป็นประสบการณ์และความทรงจำที่ดีไม่มากก็น้อยจริง ๆ ค่ะ ใครที่อยากไปแต่ไม่เก่งภาษา ไม่ต้องกลัวเลยค่ะซอถ้าจะเอาจริง ๆ คือไม่เก่งภาษาเลยค่ะพูดได้แค่เล็กน้อย ฟังคือได้บ้างไม่ได้บ้าง และ ซอนี่ขาดความมั่นใจสุด ๆ แต่ซอพยายามและเตรียมตัวเองให้พร้อมเท่าที่จะทำได้ที่สุดและมันก็พาซอผ่านมาได้ตั้งแต่วันเดินทาง

ลืมบอกตอนบินไปซอบินไปคนเดียวนะคะเพราะเพื่อน ๆ ซอบินไปก่อน ซอปิดเทอมทีหลังพวกเขาค่ะแต่ซอก็สามารถผ่านการเดินทาง 30 กว่าชั่วโมงมาได้ด้วยตัวคนเดียวและยังอยู่มาได้ตั้ง 3 เดือนแหนะบอกเลยนะคะว่าใครที่ไม่เก่งภาษารู้ตัวอีกทีจะพูดได้เยอะขึ้นคล่องขึ้นฟังรู้เรื่องมากขึ้นด้วยค่ะ ซอจากที่ไม่กล้าพูดตอนช่วงเดือนที่ 3 นั่งเม้ากับคนขับอูเบอร์ตอนเขาไปส่งค่ะจอยสุด ๆ และสุดท้ายนี้ซอยังขอยืนยันคำเดิมเลยนะคะว่าถ้าอยากไปอย่าคิดเยอะค่ะไปเลย ซอเชื่อว่าจะได้อะไรกลับมาเยอะมากจริง ๆ และ อย่าเพิ่งเชื่อจากสิ่งที่ซอเล่า 100% นะคะทุกคน เพราะว่าในการทำงานอาจจะมีบางอย่างเปลี่ยนแปลงไปก็ได้ อาจจะไม่เหมือนปีที่ซอไปทุกคนที่ไปตามซออาจจะไม่ได้เจออะไรเหมือนซอไปซะทุกอย่างแต่ก็นะคะ ประสบการณ์ปีที่ผ่านมาคือประสบการณ์ของพวกซอปีนี้หรือวันข้างหน้าคือประสบการณ์ของคุณเองเลือกด้วยตัวเองเลยค่ะ

Agency : New Step Exchange Program

การที่เราจะไป WAT เราต้องมี Agency อยู่แล้วขาดไม่ได้เลยคนที่ช่วยหางานและช่วยเหลือจัดการและบอกแนวทางการเตรียมเอกสารตั้งแต่ สมัคร สัมภาษณ์งาน ไปจนถึงเอกสาร สัมภาษณ์วีซ่า และ เอกสารที่ต้องถือเพื่อเดินทางไปยังสหรัฐอเมริกา ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของเราที่จะไปที่อเมริกาและเป็นครั้งแรกในการไป Work เพื่อนของซอได้ชวนซอไปและแนะนำให้รู้จักกับพี่ ๆ New Step อยากบอกไว้หนึ่งอย่างในโพสต์นี้ถ้าพี่ ๆ ได้อ่านนะคะ ขอบคุณที่ดูแลพวกหนูจริง ๆ ขอบคุณที่บินตามไปดูแลแวะหาถึงอเมริกาและยังซื้อของใช้ของกินมาฝากอีกพี่ๆโคตรน่ารักเลย

ซอว่าซอกับเพื่อนเลือกไม่ผิดจริง ๆ ที่มากับ New Step และถ้ามีอะไรจำเป็นหรือเจอปัญหาใด ๆ ตอนอยู่ไทยโทรแล้วรับไวอยู่เมกาไลน์ก็ตอบไวเวอร์ พี่ใช้ Wifi อะไรหนูอยากรู้

ถ้าใครสนใจจะไปปีนี้ซอแนะนำกับ Agency นี่เลยค่ะแท็กไว้ข้างบนแล้วเข้าไปดูรายละเอียดได้เลยจ้า

รีวิว Fudpucker's Beachside Bar & Grill (Summer) by น้องลีซอ
ได้ขนมมาเพียบเลย

ซอหวังว่ารีวิวนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้องสำหรับทุก ๆ คนที่สนใจนะคะ (พยายามเขียนติดตลกให้อ่านแล้วไม่หน้าเบื่อที่สุดแล้วค่ะ) หวังว่าทุก ๆ คนจะได้มีโอกาสไปเปิดรับประสบการณ์ดี ๆ แบบที่ซอได้ไปนะคะ See ya

~ BYE~

#newstep #workandtravel #workandtravel2023 #destin #florida