REVIEW Work and Travel 2023 @Dollywood

 

REVIEW Work and Travel 2023 @Dollywood

Location: Dollywood Theme Park (Pigeon Forge,Tennessee)

Agency: Newstep

US Spon: AWE

ระยะการทำงาน: 7/3/23-7/7/23 ช่วง Spring

ต้นทุน:

  • ค่าสมัครโครงการ 9,000 บาท
  • ค่าโครงการงวดที่ 1 30,000 บาท
  • ค่าตรวจสุขภาพ 800 บาท
  • ค่า Visa 6,080บาท ($160)
  • ค่า SEVIS 3,900 บาท
  • ค่าตั๋วเครื่องบิน 54,395 บาท
  • Pocket Money และอื่นๆ 56,000 บาท

รวมประมาณ 160,000 บาท

 

ค่าโครงการงวดที่ 2(กลับมาจ่ายตอนถึงไทย) 36,900 บาท

รายได้ประมาณ $8500 เกือบ300,000 บาท ยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายใดๆ

 

เราได้สมัครกับทางเจ้นในช่วงเดือนกันยายน โปรโมชั่นคนละครึ่ง เจ้นดูแลดี โปรโมชั่นเยอะและคุ้มมาก ดำเนินเอกสารให้ไวและคอยเช็คให้ตลอด ขาดเหลือตกหล่นอันไหนพี่ตามให้หมด ตอบแชทไวมาก สายถามเยอะไม่ต้องกังวลเพราะเราก็ถามพี่เยอะมากๆ5555 ข้อดีอีกอย่างคือการวัดระดับภาษาไม่มีผลต่อการเลือกงาน จองคิววีซ่าได้ไว แถมมีจัดซูมเพื่อติวสัมวีซ่าด้วย ไม่บังคับจองตั๋วเครื่องบิน พอจะบินก็มีพี่ๆมาส่งอีกที ดูแลดีตั้งแต่เริ่มสมัครจนกลับมาไทยเลย แถมยังบินไปเยี่ยมที่เมกาและมีของฝากมาให้อีกต่างหาก

———————————————————————

สวนสนุก Dollywood เป็นสวนสนุกครอบครัวติดภูเขา ภายในสวนสนุกถูกตกแต่งให้ดูย้อนยุคและสไตล์คันทรี่ มีเครื่องเล่นหลากหลายที่เป็นของขึ้นชื่อและติดอันดับโลกที่นักท่องเที่ยวต้องมาเล่น เราก็ลองเล่นมาเกือบทุกเครื่อง สนุกจริง!!!

———————————————————————

รีวิวงาน

Job 1: Dollywood Theme Park – Food Team Member: Grist Mill

Rate: $14/hr (OT $21/hr)

งานแรกของเราเป็นงานร้านขนมปังซินนาม่อนขนมขึ้นชื่อของสวนสนุกดอลลี่วู้ด ร้านไม่ใหญ่มาก ขายขนมปังอย่างเดียวและก็จะมีพวกเนย แยม ไซรัปแค่นั้น

ตอนไปแรกๆ ก็เรียนรู้วิธีการทำขนมปังและอบขนมปัง พอผ่านไปก็เริ่มได้ทำหน้าที่อื่นๆ ทั้งแพ็คขนมปัง จัดออเดอร์ และแคชเชียร์ ถ้าได้ทำถึงปิดร้านก็ต้องทำความสะอาดร้าน ร้านจะปิดก่อนสวนสนุกปิด 1 ชม.

เราชอบทำแคชเชียร์สุดเพราะได้ใช้ภาษาอังกฤษเยอะมากๆและได้จับเงินบ่อยแบบสุดๆ5555 แต่ก็ต้องคอยมีสติและนับเงินให้ดีเสมอ ส่วนใหญ่เจอแต่ลูกค้าน่ารักเยอะมากๆ มีแค่บางทีที่ลูกค้าวีนแบบไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไร บางทีพูดออเดอร์เยอะๆก็มีรวนพูดภาษาไทยใส่ลูกค้าอยู่หลายทีเหมือนกัน นอกจากนี้คนในร้านส่วนใหญ่พูดสเปนก็สอนเด็กไทยด้วย แทบจะได้สเปนเยอะกว่าอังกฤษอีก555

รู้สึกโชคดีที่ได้ร้านนี้มากเพราะเพื่อนร่วมงานและหัวหน้ากับผู้ช่วยน่ารักมากๆ คอยเทคแคร์และพูดชมกันทั้งวันทำให้ไม่ค่อยเครียดเวลาทำงานเท่าไร พวกน้ำอัดลมในร้านเติมได้ไม่อั้นทำเอาติดน้ำอัดลมไปเลย วันไหนไม่ได้กินแทบขาดใจ ขนมปังก็ได้กินฟรีตลอด ถ้าตอนปิดร้านแล้วขนมปังเหลือก็เอากลับได้อีก อิ่มหนำสุดๆ ชั่วโมงได้ขั้นต่ำคือ 60 ชม./2 อาทิตย์ และไม่ค่อยโดนไล่กลับบ้านเลยน้อยมากๆเพราะร้านเราลูกค้าเยอะตลอด บางอาทิตย์จะมี Premium Week ได้+$2/hr ที่เราทำงาน แถมได้เจอและถ่ายรูปร่วมกับ Dolly Parton อีกด้วย!

มีโชคดีก็ต้องมีโชคร้ายคือโดนเพื่อนในร้านบางคนเอาเปรียบหนักและทรีทเราแย่มาก ทั้งการกระทำและคำพูด เครียดหนักเลยช่วงนั้นประสาทเสียกับเพื่อนร่วมงานมากกว่า เห็นแก่ตัว ขี้อิจฉาและนินทาคนในร้านฉ่ำ หลังๆมาเลยพยายามเลี่ยงไม่คุยด้วย เก่งมากตัวฉันที่ทนมาได้ แต่ภาพรวมคือเป็นที่ทำงานที่แฮปปี้แบบมากๆ ถ้าไม่นับบางคนที่ได้เล่าไป

สวัสดิการของพนักงาน:

  • ยูนิฟอร์มฟรี แต่ต้องคืนหลังจบงาน
  • อาหารกลางวันฟรีวันละ 1 มื้อ
  • ส่วนลด 30% สำหรับทุกอย่างภายในปาร์ค
  • เข้าสวนสนุกและสวนน้ำได้ฟรี
  • ได้ส่วนลดและเข้าสถานที่เที่ยวต่างๆได้ฟรี (ใช้เพย์เช็คและHost ID)
  • มีรถรับ-ส่งหอพักและสวนสนุก (ใต้เบาะมีฮีทเตอร์เป่าด้วย ช่วงแรกๆที่มาคืออุ่นสบายขาสุดๆ)
  • Host Event งานเลี้ยงเฉพาะสำหรับพนักงาน

 

Job 2: Camp Margaritaville RV Resort & Lodge – Bartender

Rate: $10/hr +tips

งานค่อนข้างเดินทางลำบากและไกลมาก แต่เพราะเราได้ssn ช้า งานนี้ไม่ต้องใช้เลยมาทำ เมเนก็มาพูดคุยและเลี้ยงพิซซ่าคนละจาน ก่อนจะพาไปเอายูนิฟอร์มก่อนจะเริ่มงาน เราได้เรียนรู้การทำพวกค็อกเทลและขายแอลให้กับลูกค้า มีรับออเดอร์อาหารด้วยถ้าลูกค้าสั่ง เมนูเยอะมาก จำหัวแตกเลยแทบไม่ได้ช่วยงานอะไรมากนอกจากเรียนรู้งานกับจำพวกสูตรเครื่องดื่ม ลูกค้าให้ทิปฉ่ำแต่เพราะเราไปวันแรกเลยได้ทิปแบ่งให้ไม่เท่าไร คุยกับลูกค้าที่บาร์สนุกมาก แต่บางทีก็ไม่เก็ทเรื่องมุขตลกของฝรั่งได้แต่หัวเราะขำๆไปตามฟีล

พอจะไปทำอีกวันก็ได้ข้อความจากเมเนว่าไม่ต้องมาทำงานแล้วเพราะตารางงานแรกเราหยุดน้อยมาทำที่นี่ได้น้อย ตอนแรกคือช็อคมากเพราะตอนสัมภาษณ์คือคุยกันและตกลงตารางงานกันดีแล้ว เมเนก็บอกว่าโอเคสามารถปรับตามตารางงานแรกให้ได้ ก็เลยค่อนข้างมาก สรุปคือได้ทำงานนี้วันเดียว ใช่ วันเดียว!!!

 

Job 3: Rockin’ Raceway Arcade – Arcade

Rate: $15/hr

งานนี้เรทนี้ดีมาก ให้ชั่วโมงเยอะและงานชิลแบบสุดมาก อาเคดจะมีสองส่วนคือส่วนของโกคาร์ทและส่วนของอาเคด เราได้ทำในส่วนของอาเคด เวลาลูกค้าเอาบัตรไปเล่นตามตู้พอสะสมแต้มมากพอแล้วก็จะเอามาแลกตรงเคาท์เตอร์ที่เราทำ มีของรางวัลให้แลกหลายอย่าง ทั้งขนม ของเล่นและตุ๊กตา กระเป๋า หรือนินเทนโดก็มี พนักงานส่วนใหญ่เป็นเด็กม.ปลายทั้งนั้น หลังๆถูกไล่กลับบ่อยมากเพราะรับคนมาเยอะขึ้น รวมๆก็โอเคงานชิล เรทดี แต่เรื่องชั่วโมงงานก็เฉยๆ เพื่อนร่วมงานดี

Housing:

บ้านเราจะเป็นหอพักชื่อ IRH Housing อยู่ห่างจากสวนสนุกประมาณ 5 นาที อยู่บนเนินเขาโดดๆ วิวคือภูเขาแบบเงียบสงบมาก

ค่าบ้าน $125/week (ปรับใหม่เป็น $135แล้ว) ค่าบ้านจ่ายได้ทั้งเงินสดและบัตร ค่าบ้านแรกเข้ารวมมัดจำ $425 (ปรับใหม่เป็น $435แล้ว) ตอนเช็คเอ้าท์ออกจะได้คืน $200 1 ห้อง พักได้ 4 คน แยกชายหญิง สามารถเลือกรูมเมทได้ (ต้องเมลไปแจ้งก่อน) เจ้าหน้าที่หอเฟรนลี่และใส่ใจเด็กมาก

ในห้องจะประกอบด้วย

– อ่างล้างหน้า 2 อ่างและกระจกแยก

– ห้องอาบน้ำ 1 ห้องส้วม 1

– ตู้เก็บของ 4 ตู้ ไม่มีตัวล็อค ต้องเอามาเอง ในตู้จะมีไม้แขวนเสื้อให้ 6 อัน

– ตู้เย็นใหญ่ 1 ไมโครเวฟ 1

– เครื่องปรับอากาศ 1 สามารถปรับได้ทั้งร้อนและเย็น

– โต๊ะ 1 เก้าอี้ 4 ถังขยะ 1

– เตียงสองชั้น 2 เตียง เตียงนอนนุ่มและเบามาก

– ปลั๊กเยอะมาก มีประจำเตียงของแต่ละคนเลย มีตรงโต๊ะอาหารกับตรงไมโครเวฟด้วย

ขนาดห้องค่อนข้างกว้างเลย อยู่สบายไม่ต้องกลัวอึดอัด

ส่วนกลาง

– ห้องซักผ้า&อบผ้า

– ห้องแคนทีน ไม่มีอะไรเลย มีแค่เตาไฟฟ้าและเตาอบ อ่างล้างจานเยอะมาก โต๊ะกินข้าว ไม่มีช้อนส้อม ไม่มีถ้วย จาน ชามเลย ต้องเอามาเองหรือไม่ก็ไปซื้อ ไม่มีกระติกน้ำร้อน

– ห้องเล่นเกม

– ตู้ขนมและเครื่องดื่ม

ซักผ้า-อบผ้าฟรี แต่ต้องเอาน้ำยามาเอง

ล็อบบี้เปิด 24 hr

ทริปเที่ยวฟรี จะมีตารางเที่ยวในทุกเดือน

ส่วนกลางกว้างขวาง

WIFI Free

————————————————————————

การเดินทาง:

1.Trolley รถโทรลลี่คล้ายรถมินิบัสบ้านเรา เป็นรถโดยสารหลักภายในเมือง รอบละ $1-$2.5 มีทั้งบัตรแบบ Day pass($3) และ Season Pass($35) โหลดแอพ Pigeon Forge Mass Transit เพื่อเช็คเวลารถได้

2.Uber/Taxi จะเรียกจากแอพหรือโทรเรียกแท็กซี่เลยก็ได้ ขับในเมืองจะราคาประมาณ $10-$20

3.จักรยาน จะซื้อจากวอลมาร์ทหรือมือสอง

4.สกูตเตอร์ไฟฟ้าราคาค่อนข้างแรงแต่คิดว่าสะดวกสุด ราคาประมาณ $200+-

 

เมือง:

เมือง Pigeon Forge,Sevierville > เมืองธรรมชาติฟีลเขาใหญ่ อากาศดี ได้ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ของจริง ตอนเรามาหนาวสุดคือ -5องศา ร้อนสุด 32องศา อากาศแปรปรวนอยู่แต่ไม่ต่างจากไทยมากนัก เป็นเมืองท่องเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะมากก ทั้งสวนสนุก โกคาร์ท มินิกอล์ฟ ร้านอาหารแกลลอรี่ มิวเซียม diner show และอื่นๆให้เลือกเที่ยวได้ มีเอ้าเล็ทให้ช้อปได้แบบฉ่ำๆ แค่ในเมืองนี้ก็เที่ยวไม่หมดแล้ว คนในเมืองเฟรนลี่แบบสุด ๆ เดี๋ยวทัก เดี๋ยวชม เพิ่มความมั่นใจแบบสุด ๆ

เมือง Gatlinburg > เมืองใกล้เคียงกับpigeon forge สถานที่เที่ยวเยอะเช่นกัน มีบ้านผีสิง โรงหนัง3D กระเช้าลอยฟ้า สะพานกระจก ร้านอาหารและร้านขนมเยอะมาก

*จากที่ทั้งสองเมืองเป็นเมืองท่องเที่ยวเลยมีการเปิดรับสมัครพนักงานเยอะมาก งานสองเยอะเว่อ มีงานให้เลือกหลากหลาย ใครกังวลเรื่องงานสอง ไม่ต้องห่วง มีงานเยอะมาก เลือกได้ตามสบายเลย

 

คำแนะนำ:

– รีบทำ SSN ให้เร็วจะได้เปรียบกว่า

– ถ้าไปช่วงสปริงเอาเสื้อกันหนาวไป2-3ชุดก็พอ จะได้ไม่หนักกระเป๋าตอนกลับ

– พกยาแก้ไข้ แก้ไอไปเยอะๆเลย

– พกมาม่ากับผงปรุงสำเร็จไปเยอะ ๆ เลยครับ

————————————————————————

เราไปทำแบบไม่ได้คาดหวังเรื่องกำไรมาก ขอแค่ไม่ขาดทุนก็โอเคแล้ว แต่สุดท้ายก็ได้กำไรแบบเหลือๆอยู่ และได้กำไรชีวิตเรื่องประสบการณ์และพัฒนาสกิลเอาตัวรอดแบบสุดๆ รู้สึกคุ้มและเพราะได้ใช้ชีวิตวัยรุ่นแบบจริงๆ ก่อนกลับมาเอาตัวรอดในไทยแลนด์ต่อ55555

ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพียงแค่ปสก.ที่เราเจอ มีทั้งดีและร้ายปนกันไปเน้อ

ใครสงสัยอะไรหรือมีคำถามเพิ่มเติมทักหลังไมค์หรือ ทักdm ig: m.meening มาได้เลย ตอบไอจีไวกว่า ยินดีให้คำปรึกษาครับ

ในไอจีเข้าไปดู Highlight หน้าไบโอได้ครับในช่วงตอนไปเวิร์คได้ครับ

————————————————————————