Prapangkon Pongparnich 2019 – St.Joe

รีวิว #WAT2019 ที่ St.joe และ Bayou Bill’s Crab House จ้าาา

Agency : Newstep
ตำแหน่ง : Kitchen Assistant

สำหรับคนที่กำลังจะตัดสินใจไป WORK AND TRAVEL 2020 งานที่จะมารีวิวในวันนี้มี 2 งาน คือ St.joe (water color) และ Bayou Bill’s Crab House เนื่องจากเราไป WAT มาเมื่อ summer ที่ผ่านมา งานแรก St.joe งานนี้จะมี 3 สาขา Water Color , Water Sound , The Pearl แต่สาขาที่เราทำงานคือ Water color rate : 11$/hr
OT : 16$/hr ชั่วโมงงาน 32-40 hrs/week (ทำงานวันละ 8 hrs.) *เพิ่มเติม พอไปจริงๆได้ 48 hrs/week ก็คือ OT กระจาย ทำงานจนอยากหยุดทำไปเลยจ้ะ เวลาทำงาน มี 2 เวลา คือ 9am – 5pm และ 3pm -11pm ตำแหน่ง : Kitchen Assistant บางคนอาจจะสงสัย kitchen assistant คืออะไร ก็คือ ช่วยเชฟทำอาหารแบบทำทุกอย่าง ล้างจาน หั่นผัก เพรบ ทำอาหาร คือแต่ละสเตชั่นก็จะมีหน้าที่แยกออกไปอีก ต่อไปมาเล่าเหตุการณ์ที่เจอ ประสบการณ์ที่ได้กันดีกว่า นี่ไปวันแรกได้ล้างจานเลยก็แอบเฟลนะ เพราะ ที่ลงมาคือช่วยทำอาหาร แต่พอทำๆไปก็คือชิล เพราะทำกับเพื่อนหลายคน แบบที่นั้นจะมีล้างจาน 2 ฝั่ง คือฝั่งล้างเครื่อง และ ล้างมือ คือตอนนั้นคนในครัวเยอะมาก ล้างจานฝั่งละ 3 คน แรกๆไปก็บ่นตลอดกับเพื่อนว่าเหนื่อย ไม่ทำแล้วงาน 2 แต่หลังๆเราก็ได้ย้ายมาทำ fry station เป็นสเตชั่นทอด ตอนแรกก็ดีใจได้ย้ายไปแต่สรุปเหนื่อยเหมือนกัน55555555 เพราะต้องทำให้ทัน อาหารที่เสริฟลูกค้าต้องร้อน คือร้านเน้นความสะอาดความใส่ใจลูกค้ามาก แต่การทำงานที่นี่คือแบบเราต้องทำเป็นทุกอย่าง เหมือนเราเป็น Master Chef ทุกอย่างแข่งกับเวลา แต่รวมๆคือสนุกนะ แบบเพื่อนร่วมงานใจดี ส่วนตัวเราได้เจอแต่คนรอบข้างดีดีด้วยแหละ แต่ยอมรับเลยตอนทำงาน คือ เหนื่อยมากแต่พอเงินออกละก็ชื่นใจ งานสองก็หาง่ายนะ นี่มีเพื่อนทำงานสองที่ seaside อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมทักไปถามได้

Nic Kyu

 

งานสอง Bayou Bill’s Crab House ร้านนี้เป็นร้านที่เปิดเฉพาะเย็นถึงดึก rate : 11$/hr OT : 16.5$/hr ชั่วโมงงาน ของเราทำ 24-28 hrs/week (เนื่องจากเป็น second job) เวลาทำงาน : 5pm-9pm ตำแหน่ง : Chucking Oyster ด้วยความโชคดีที่งานแรกเป็นกะเช้าตลอด เลยมาทำงานที่นี่โดยไม่มีปัญหาอะไร คือ เราได้ตำแหน่งแกะหอย (Oyster) ก็คือยืนแกะวนไป แต่ก็ได้แผลบ้างเป็นบางวันเพราะมีดทิ่มมือ 555 แบบงานนี้สำหรับเราเป็นงานที่ชิวมาก คือตำแหน่งที่เราทำ มันไม่ต้องยุ่งกับใคร แบบยืนแกะชิวๆที่บาร์ บางวันก็ busy แกะไม่ทันบ้างก็จะมีคนมาช่วยแกะ วันนึงจะแกะประมาณ 2-3 ลังได้ ส่วนเวลาว่างก็ยืนชิวๆ บางทีเจอลูกค้าใจดีก็มีได้ทิป แบบมันชิวมากจนบางทีวัน day off เราก็เลือกที่จะไปทำงาน เพราะแบบดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ ไปยืนแกะหอยแปปเดียวก็ได้ตังละ คือเราไปทำจน เมเนถามว่าแบบมีปัญหาเกี่ยวกับการเงินหรือเปล่า มีลูกที่ต้องเลี้ยงดู หรือ ติดพนันอะไรมั้ย คือเราไปทำงานจนเค้า ชวนมา prep ในตอนกลางวันก่อนร้านเปิด แล้วที่นี่ดีตรงพอเลิกงานสามารถเอาข้าวกลับบ้านได้คนละกล่อง คือ อยากกินอะไรก็ไปสั่งไว้พอจะกลับบ้านก็ไปเอา ระยะทางจากงานแรกไปงาน2 ก็ห่างกันพอสมควร บางทีก็เรียก Uber บางทีพี่เจ้าของบ้านก็มารับ อยากแนะนำน้องๆที่กำลังจะไป WAT2020 ว่าถ้าได้งานที่เค้าให้เวลาแน่นอนมันจะดีตรงที่สามารถหา second job ได้ง่าย ส่วนตัวคือชอบโครงการนี้นะ คิดว่ามันได้อะไรหลายๆอย่าง จุดประสงค์ที่แต่ละคนไปเวิร์คก็จะแตกต่างกัน บางคนไปเพื่อเก็บตัง บางคนไปเที่ยวหลังจบโครงการ บางคนไปเพราะอยากหาเพื่อนใหม่ คือมันก็ให้อะไรหลายๆอย่างเลยแหละ ถ้าใครมีโอกาสที่ได้ไปแล้วก็อยากให้ลองไปดู คือ บางอย่างมันก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง เพราะประสบการณ์มันต้องเก็บเกี่ยวกันเอาเอง แต่รวมๆสำหรับเราคืออยากไปอีกแต่เรียนจบแล้วเลยไปWATไม่ได้แล้ว ยังไงก็ขอให้คนที่จะไปสนุกกับ WAT2020 นะครับ

 

================================