รีวิว Work and Travel 2023 (Spring) ฉบับเด็กปี 4 จบสามปีครึ่ง มหาลัย MUIC

 

รีวิว Work and Travel 2023 (Spring)

ฉบับเด็กปี 4 จบสามปีครึ่ง มหาลัย MUIC

 

Gatlinburg, Tennessee

– period: Mar 7th – June 7th

– agency: New Step Exchange Program

พี่ ๆ น่ารักมาก คอยช่วยคอยตาม โทรมาเช็คเรื่องเอกสารให้ มีการติวสัมภาษณ์วีซ่า มาคอยแนะนำ ซัพพอร์ตตั่งต่างในวันสัมจริง วันบินจริงก็มาส่ง ช่วยยกกระเป๋า หยิบเอกสารมาเตรียมพร้อมให้ อีกนิดคือจะบินไปด้วยกันแล้ว ฮือ แถมยังบินมาหาด้วย ถูกใจพิซซ่าไก่และเบียร์มากค่ะ ก่อนกลับพี่ๆซื้อไข่ไว้ให้ พร้อมกับผงปรุงต่าง ๆ อิมพอร์ตจากไทยแลนด์

 

Budget

– overall costs (estimated): 160,000 baht

รวมค่าโครงการ, ค่าวีซ่า, ตั๋วเครื่องบิน, ซิมการ์ด, ของใช้ของกินส่วนตัว

– pocket money: $1000

– housing: $125 per week

 

มาเริ่มเลย เราทำทั้งหมดสี่จ้อบนะคะ

1) Retail, Anakeesta

rate $14 I ot $21

รายได้รวม $6,9xx

ร้านที่เราทำจะออกแนวขายของฝากต่าง ๆ ร้านค่อนข้างใหญ่เลยค่ะ หน้าที่หลัก ๆ คือยืนต้อนรับลูกค้า พูดคุย สต้อกของ จัดเรียง แคชเชียร์ ทำความสะอาด ยืนเม้ากับเพื่อนร่วมงาน แล้วก็พับผ้า พับทั้งวัน งานไม่หนัก แต่แอบเบื่อ ช่วงที่เราไปยังถือว่าคนไม่ได้เยอะมาก เพราะฉะนั้นร้านมันก็จะแอบเหงา ๆ แต่ที่ยากคือเราต้องทำตัวเหมือนไม่ว่าง ห้ามยืนเฉย ๆ เหม่อ ๆ อย่างน้อยหาเรื่องมาคุยกับเพื่อนร่วมงานก็ได้ หรือจะเดิน ๆ วน ๆ ไปเรื่อย ๆ เนื่องจากเราเป็นเด็กไทยคนเดียวของร้านนี้ เพื่อนร่วมงานก็จะชอบทรีตเราเหมือนลูก เวลาเจอลูกค้าเข้ามาถามคำถามแบบอิหยังวะ เขาก็จะคอยแอบฟังละก็เดินมาช่วยดีเฟ้นให้ รวม ๆ แล้วก็โอแต่ยังไม่ปลื้ม เพราะแอบเบื่อไปนิด เล่นโทรศัพท์ไม่ได้ด้วย ข้อเสียคือเมเนไม่สามารถให้ตารางเป้ะ ๆ กับเราได้ มีวันหยุดไม่ตรงกันในแต่ละอาทิตย์ทำให้แอบหางานสองยากในช่วงแรก ๆ

 

2) Photo booth, Anakeesta

rate $15

รายได้รวม $1,4xx

งานนี้รักมาก สบายตัวสบายใจมาก เหมือนมานั่งพักผ่อนรับเงินเล่น ๆ เพราะงานที่เราทำได้นั่งทั้งวัน นั่งทำคนเดียว เล่นโทรศัพท์ได้ แอบฟังเพลงได้ สคริปที่พูดกับลูกค้าที่นั่งกระเช้าขึ้นมามีแค่ Get ready…3 2 1 📸 your chair number xx แค่นี้เลย นอกนั้นแล้วแต่เราจะชวนคุย เพราะมันจะมีช่วงที่กระเช้าเลื่อนช้า หรือหยุดบ้าง ซึ่งเป็นโมเม้นที่แอบ awkward นิดนึง เพราะเขาจะค้างอยู่ตรงหน้าเราซักพักเลย

 

3) The Crazy Mason Milkshake

rate $12 + tips (at least $30 ++)

รายได้รวม $1,xxx ไม่รวมทิป เงินทิปทั้งหมดเราจะเอาไว้ใช้ซื้อของจุบจิบ ให้รางวัลตัวเอง

งานนี้ก็เลิฟมากกกก นัมเบอร์วันในใจ ทุกคนในร้านใจดีมาก ขอไอติมกินได้ ขนมมีให้แอบหยิบกินทั้งวัน แต่แต่ ช่วงแรก ๆ จะแอบยากนิดนึง เพราะเมนูค่อนข้างเยอะ ไหนจะต้องคอยฟังว่าเมนูไหนแพ้นม แพ้ถั่ว สารพัดแพ้ ไม่ใส่นู่นนี่นั่น ยิ่งช่วงที่ยุ่งมาก ๆ คืออยากกรี๊ด เพราะถ้าเป็นเมนูที่แพ้ เราจะต้องเปลี่ยนถุงมือทุกครั้ง ซึ่งมันเสียเวลามาก ๆๆ หน้าที่ของเราจะมีสองอย่างคือ ตกแต่งขอบแก้ว+เทซอส / ตกแต่งทอปปิ้งบนแก้ว แล้วแต่ว่าวันไหนจะโดนสุ่มไปทำแบบไหน คือมันแยกกัน แต่เราชอบแบบแรกมากกว่า เพราะสบาย เลอะเทอะน้อยกว่า ดูได้จากสภาพผ้ากันเปื้อน วันไหนได้ทำแบบแรกผ้าจะเปื้อนพอเป็นพิธี วันไหนได้ทำทอปปิ้งเหมือนไปสู้รบ ส่วนช่วงพีค ๆ ของร้านจะอยู่ประมาณสองทุ่ม ร้านปิดสามทุ่ม พอปิดร้าน เราก็จะต้องทำความสะอาด แล้วแต่ว่าจะโดนจับไปช่วยตรงแถวสเตชั่นที่ตัวเองทำหรือแถบ dinning ซึ่งก็คือพื้นที่ที่ลูกค้านั่งกิน พาร์ตนี้คือเหนื่อยสุบ ๆ เสียดายตรงที่ร้านนี้เราทำได้แค่เดือนกว่า ๆ เพราะเขาไม่แปะป้ายรับคนไว้หน้าร้าน เราก็เลยไม่กล้าเดินเข้าไปถามตอนช่วงแรก ๆ แต่พอได้ยินมาว่าทิปดีมาก ก็เลยแกล้ง ๆ เดินเข้าไปถาม สรุปยังรับอยู่ เราเลยแนะนำว่าถ้าทุกคนอยากทำร้านไหน เดินเข้าไปถามได้เลย ถามไว้ก่อน เพราะบางร้านเขาก็ไม่ได้ประกาศ แต่ยังรับเรื่อย ๆ

 

4) Baskin Robbins

rate $14.5 + tips

รายได้รวม $1,2xx ไม่รวมทิป

งานนี้ทำแค่เดือนกว่า ๆ เหมือนกัน เพราะหลัง ๆ ปัญหาจุบจิบมาก ใครอยากรู้หลังไมค์จ้า แต่รวม ๆ ก็ชอบนะงานนี้ ได้ตักไอติม ทำ milkshake ทำเมนูซันเดย์ต่าง ๆ เหมือนสานฝันวัยเด็ก ได้กินฟรีแบบ unlimited ช่วงที่ไม่มีลูกค้าก็คือ เดินหยิบช้อนจิ้มชิมทุกรส เล่นโทรศัพท์ได้ นั่งได้ เพื่อนร่วมงานคนไทยคือแก้ง ๆ จอย ๆ เว่อ ช่วงพีคร้านนี้ก็จะประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนปิดร้านเหมือนกัน แล้วมากันแบบตู้ม แถวยาวยันประตู พอทำครบทุกออเด้อก็ถึงช่วงปิดร้านทำความสะอาด ก็แอบเหนื่อยแต่น้อยกว่าร้านมิ้วเชค และช่วงที่แฮปปี้ที่สุดคือแอบตักไอติมกลับไปกินได้อีก ความยากมีแค่ช่วงแรก ๆ ที่อาจจะปวดข้อมือ แต่ทำไปซักพักก็ชิน

 

Weather

ช่วงต้นมีนาหนาวมากมากกก เมษาก็ยังหนาว ไหนจะฝนตกพายุเข้ามาครบ เนื่องจากเมืองนี้ออกแนวเขาใหญ่ สภาพอากาศค่อนข้างแปรปรวน ส่วนใหญ่ที่เราเจอมีแต่ฝนค่ะ รวม ๆ แล้วไม่สบายไปทั้งหมดสามรอบ แนะนำพกพวกยาแก้หวัด แพ้อากาศ ไอ เจ็บคอ มาให้พร้อม

 

ได้อะไรจากการร่วมโครงการนี้บ้าง:

“ประสบการณ์” ที่หาไม่ได้จากที่ไหนแน่นอนนนนนน แบบจุกแบบสับ เหนื่อยมากกกกแต่เห็นเงินในบัญชีแล้วก็ เหนื่อยเหมือนเดิม แต่มีแรงฮึบขึ้นมานิดนึงเพราะอยากเก็บเงินไปกินไก่กับฟรายร้าน Daiquiri Shack เยอะ ๆๆๆ ส่วนเรื่องภาษา ยังไงก็ได้ใช้ได้ฝึกแน่นอน ได้เยอะได้น้อยแค่ไหนอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความกล้า/สภาพแบบล้อมของงาน แต่มันเป็นส่วนน้อยมาก ๆ เพราะส่วนใหญ่มันบังคับให้เราต้องใช้อยู่แล้ว สำหรับคนที่คิดว่าภาษาเรายังไม่ดีพอ ไม่ต้องอายเลยค่ะ ทุกคนมาต่างที่ต่างถิ่น ไม่มีใครล้อเราแน่นอน มีแต่พูด ๆ ไปเหอะ เน้นเอาตัวรอดไว้ก่อน ส่วนเรื่องคน/เพื่อนร่วมงาน/นักท่องเที่ยวที่นี่คือ nice มากกกกก ถือว่าเป็นเมืองที่ปลอดภัย เดินง่าย คนน่ารัก แต่ tax 10% ฮือ ใครมีคำถามเพิ่มเติมสามารถทักมาได้เลยน้า

 

รวมรายได้ทั้งหมด $10,000+ จะได้ประมาณ 400,000+ บาท

หอบกลับไทยมาประมาณ 300k+ บาท (เนื่องจากเราไม่เที่ยวไหนเลยนะคะ วีซ่าหมดปุ้บจองกลับปั้บ)

 

#workandtravel #workandtravel2023 #Gatlinburg #Tennessee #newstep