loading-image
รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel Pigeon Forge Tennessee wat2024 Culinary Food Team ทำงานต่างประเทศ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทำงานปิดเทอม ฝึกภาษา อังกฤษ spring

Dollywood (Spring 2024) by Ja

หมวดหมู่งาน

Back of House
Back of House / Front of House
Crew Member
Culinary (Food Team Member)
Food Team Member
Food and Beverage
Food and Beverage Team Member

Work and Travel Spring 2024 ไปแค่ 2 เดือน ไม่ให้ขาดทุน ทำยังไง!

 

รีวิว Work and Travel 2024 - Spring

เราไปทำงานตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. - 24 มิ.ย.

ทำงานที่รัฐ Tennessee ทำทั้งหมด 2 งาน

งานหลักเราทำที่ Dollywood Theme park ทำร้าน Till & Harvest ในตำแหน่ง Food Team Member

งานสองเราทำร้าน Taco Bell

เราเลือกไปรัฐนี้เพราะว่าดูเป็นธรรมชาติ ร่มรื่น ปลอดภัย ที่เที่ยวเยอะ และค่าใช้จ่ายที่นี่ไม่ค่อยสูงมากเมื่อเทียบกับรายรับที่ได้ (ปล. #เราเล่าประสบการณ์อาจจะยาวหน่อยนะแต่รับรองว่าคุ้มถ้าอ่านยันจบ)

 

รวมยอดค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 2 แสนบาท

• ค่าสมัคร+งวดที่ 1+2 = 79,900 บาท (ขึ้นอยู่กับช่วงโปรด้วย ยิ่งสมัครไว ยิ่งถูก ส่วนลดเยอะ)

• ค่านักเรียนแลกเปลี่ยน 3,900 บาท

• ค่าธรรมเนียมวีซ่า 6,500 บาท

• Pocket money เราเอาไป 30,000 บาท แนะนำให้เอาไปตั้งแต่ 25,000 - 40,000 บาท

• ตั๋วเครื่องบินไป+กลับ 53,000 บาท (ที่ได้ราคาแพงเพราะซื้อก่อนบินไม่ถึง 1 เดือน)

 

เจ้นที่ดูแลเราไม่ใช่แค่หางานให้เราเพียงอย่างเดียวแต่ยังหาที่พักที่เราด้วยอีกต่างหาก พวกพี่เจ้น ๆ ดีมาก ๆ เลยพร้อมช่วยเหลือตลอด ตอบแชทไว 24 ชม. และก็ดำเนินเอกสารไว้อีกด้วย

รีวิวที่พัก

 

เราพักที่ International Residence Hall (IRH) ค่าเช่าสัปดาห์ละ $135 ถือว่าคุ้มอยู่สำหรับเราเพราะมีทุกอย่าง และมีเพื่อนเยอะด้วย ไม่เหงาแน่นอน เพราะห้องนึงมี 4 คน มี 1 ห้องน้ำ และ 1 ห้องอาบน้ำ และมีตู้ไมโครเวฟ ส่วนห้องครัวเป็นส่วนรวม ซึ่งต้องมีความรับผิดชอบมาก ๆ เวลาใช้งาน

รีวิว ที่พัก IRH ค่าเช่า เพื่อเยอะ สะดวก สบาย ส่วนกลาง รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel wat 2024 Culinary Food Team Tennessee
รีวิวงาน งานแรก สวนสนุก สวัสดิการ ปฐมนิเทศ รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel wat 2024 Culinary Food Team Tennessee

รีวิวงาน

 

รวมรายได้จากงาน 1+2 ประมาณ 250,000 บาท (ยังไม่หักค่าใช้จ่าย )

งานที่ 1 Dollywood Theme Park - Till & Harvest ตำแหน่ง Food Team Member (ได้ $16.50 ต่อชั่วโมง วันนึงทำประมาณ 7-8 ชม. OT ได้ $21 ต่อชม.) ทำเกือบทุกตำแหน่งย่อยในร้าน ทำตั้งแต่ 3 เม.ย.-24 เม.ย.2024

 

อยากจะบอกว่าลุ้นตั้งแต่ยังไม่เริ่มงานเลยเพราะวันปฐมนิเทศก่อนเริ่มงาน เขาจะสุ่มเลือกร้านที่เราจะได้ทำ แล้วเขาก็ให้เราไปเอาชุดเลย โดยชุดจะมีประมาณ 3 ตัว และให้เสื้อคลุม ป้ายพนักงาน และ บัตรพนักงาน (อยากจะบอกว่าได้บัตรพนักงานสีไหนขึ้นอยู่กับดวงด้วยนะ ถ้าสีเขียวคือได้ ส่วนลด 50% เมื่อไปเที่ยวที่ต่าง ๆ เช่น The Island, Titanic Museum, Aquarium, ใน Gatlinburg และที่อื่น ๆ อีกมากมาย แต่ถ้าได้บัตรป้ายสีม่วง คือโชคดีมากเพราะส่วนใหญ่ได้เข้าฟรีไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ และมีสีอื่นๆด้วย สวัสดิการก็จะแตกต่างกันไป)

พอปฐมนิเทศเสร็จแล้ว เขาก็พาเรานั่งรถบัสของ Dollywood ไปที่ปาร์ค รถนั่งฟรีนะไม่ต้องจ่าย มาทุก ๆ  5-10 นาที และพาเดินไปยันห้องอบรมซึ่งอบรมไปด้วยกัน 2 วัน พิธีกรอธิบายเกี่ยวกับกฎต่าง ๆ เกี่ยวกับตำแหน่งงานนี้และรายอะเอียดอื่น ๆ ยิบย่อยยาว ๆ ไป 2 วัน

 

วันแรกที่เริ่มงานมีอบรมอีก แต่หลังจากนั้นเขาก็พาแต่ละกลุ่มไปที่งานที่ตัวเองทำเลยและก็เริ่มทำงานเลยค้าบ วันนั้นได้ไปจุก ๆ  11 ชม. + อบรมด้วย เลยได้ OT ไป 1 ชม. OT ได้น้อยหรือส่วนใหญ่ไม่ได้เลยเพราะปีที่เราไป คนมาเยอะมาก ๆ หันไปไหนก็เจอแต่คนไทย มันแล้วแต่ปีด้วยอันนี้บอกแน่นอนไม่ได้ว่ารายได้จะดีแค่ไหน ถ้าคนไม่เยอะเขาก็จะให้ OT กระหน่ำเลยแหละ คิดว่านะ

 

พอเข้าไปในร้านปุ๊ปคือเริ่มทำงานเลย วันแรกคือได้ทำผัก เหมือนเป็นเครื่องเคียงแฮมเบอร์เกอร์ เขาเรียกกันว่า LTO เอาไว้เสิร์ฟลูกค้า ทำวน ๆ ไปอย่างงั้นแหละประมาณ 2 อาทิตย์ เป็นคนหลังครัวไป 555+ คือแบบคิดว่าทำไมเพื่อนมาพร้อมกันผ่านไป 7 วันก็ได้ไปเป็น cashier ล่ะ แต่นี่ยังไม่ไปไหนเลย 555 แต่หลังจากนั้นเขาก็ให้เราไปทำด้านหน้าในตำแหน่ง Expo เราได้ทำร้านของหวานเรียกว่า Sweet & Treats (อยู่ในเครือเดียวกันกับ Till & Harvest) เราต้องจัดอาหารตามรายการออเดอร์และก็เรียกเลขให้ลูกค้ามาเอา อยากจะบอกว่าตอนแรกที่ทำวุ่นมาก ๆๆๆๆ กอ ไก่ ล้านตัว เพราะว่าลูกค้าค่อนข้างเยอะ แบบทำจนหัวหมุนอ่ะ และเราก็เคยได้ทำ Expo บอกรายการออเดอร์ไปแล้วเขาก็จะทำเตรียมไว้ให้ เราก็แค่หยิบใส่ถาดและเรียกหมายเลขออเดอร์ลูกค้า 555+ แอบหงุดหงิดตอนที่เรียกแล้วลูกค้าไม่มา ซึ่งเป็นบ่อยมากเจอกันแทบทุกคน เลยแบบถ้าเรียก 3-4 ครั้งแล้วไม่มาคือโล๊ะเลย เอาไปให้ออเดอร์ถัดไปแทน โมโห5555 ทำตำแหน่งนี้ก็สนุกดี แข่งกับตัวเองและเวลาคือต้องไว เพราะว่าลูกค้าเยอะ และออเดอร์ที่ปริ้นออกมาเยอะมากกกกกกก แถวยาวอย่างกะรถไฟ

หน้าที่ อบรม โอที OT  รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel wat 2024 Culinary Food Team Tennessee
หน้าที่ แคชเชียร์ cashier สังคม เพื่อนร่วมงาน รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel wat 2024 Culinary Food Team Tennessee

จากนั้นก็ได้ไปทำข้างนอกบ้างเป็น busser คือเด็กคอยเก็บจานนั่นเอง หน้าที่หลัก ๆ ก็คือคอยเก็บถาดไปให้ dishwasher เช็ดโต๊ะ เก็บโต๊ะ และก็กวาดพื้นแค่นั้น ซึ่งรู้สึกว่าชิล ๆ เม้าท์กันฉ่ำเลยจ้า 5555 ผ่านไปได้ประมาณ 1 อาทิตย์เขาก็ให้เราไปเป็นแคชเชียร์ล่ะ 555+ เคยบ่นไว้เลยได้เป็นเลย จะบอกว่าได้เป็น cashier ยันเกือบจบงานเลย 555 ทำยาว ๆ ไป

 

ตอน Team lead มาบอกให้เป็น cashier นี่ตกใจเลยเพราะมันไม่ได้แจ้งในตารางแต่คนน่าจะขาดเขาเลยไปสอนเราเป็น cashier เลย ขั้นแรกเเขาพาเราไปห้องการเงิน (เรียกถูกเปล่าไม่รู้555) ให้ลงทะเบียนโดยการสแกนมือ และสอนให้เอาเงิน และแลกเงิน และฝากเงิน จากนั้นชะตามาล่ะ 555 ได้เวลาเป็นแคชเชียร์ดั่งที่เคยอยากเป็น 5555 (ปล. เคาน์เตอร์แคชเชียร์มี 6 ตัว ร้านใหญ่จริงป่ะล่ะ) แรก ๆ คือมึนนิดนึงเพราะเหรียญเยอะจัด มี 1 เซน, 5 เซน, 10 เซน, และ 25 เซน ที่แรกจำไม่ได้เพราะหน้าตามันจำยากมาก แต่ Team lead สอนทริคให้เลยจำได้เลยจากวันนั้นจนถึงวันนี้ สนุกมาก ๆ ได้คุยกับลูกค้า แต่แอบปวดหัวกับคูปองส่วนลดนิดนึง 555 มีหลายแบบจัด 

 

ส่วนตัวตั้งแต่ทำแคชเชียร์มาไม่ค่อยเจอลูกค้าวีนเท่าไหร่ โดยรวมทำงานนี้ดีเองไม่มีปัญหาสำหรับเรานะ อาทิตย์นึงเราไม่เคยได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่เขากำหนดไว้

 

ต่อมา สังคมในที่ทำงานเราบ้างล่ะกัน คือไม่มีแค่เฉพาะคนไทย กับ อเมริกัน แต่มีจาไมก้า ,ละติน ( ละติน หล่อมาก สเปคเลย นี่กลับไทยมาเรียนสเปนแบบจริงจังเลย555 ไว้จีบ) และช่วงปลายๆของเด็กสปริงก็จะมีพวกตุรกี, จีน, และมาเลเซียเข้ามาทำ สังคมในร้านเราดีมาก เฮฮาโดยเฉพาะคนไทย เพราะร้านเราคนไทยมีประมาณ 11 คนได้ เยอะสุด ๆ ทีนี้เวลาว่างก็เม้าท์กันฉ่ำเลย 5555

รีวิวงานสอง

 

งานที่ 2 Taco Bell - Dolly Parton Parkway ทำตั้งแต่ 9 พ.ค.- 23 มิ.ย.2024

ได้ค่าแรงเรท $14 ต่อชั่วโมง

 

งาน 2 กว่าจะได้นี่นานมากประมาณ 3 อาทิตย์ตั้งแต่มาอเมริกา เพราะเรายังไม่มี SSN สำหรับใครอยากได้งานเร็ว ๆ แนะนำให้รีบทำ ของเรามีให้จองคิวพาไปทำ แต่เราจองไม่ทัน และรอบที่ลงได้คือเดือนถัดไป ซึ่งมันมีสวัสดิการพาไปทำฟรีแต่มันค่อนข้างนาน เพื่อน ๆ และเราเลยนั่ง Uber หารกัน ไปทำที่ตัวเมือง Knoxville ไกลมาก ๆๆๆ หมดไปคนละ $40-$50 ดังนั้นแนะนำให้เข้าไปจองคิวทำให้เร็วที่สุดจะได้เปรียบ ระหว่างนั้นเราก็ไล่สมัครไปทั่วเลย ทั้ง on site และ online อยากจะบอกว่าหาสมัครตามร้านถูกปฏิเสธหมดเลย เรากับเพื่อนไปไล่ถามประมาณ 10 กว่าร้านได้ จะบอกว่าเวลาหางานเรื่องตารางเวลาสำคัญมาก ๆ มันต้องไม่ตรงกัน เลยท้อนิดนึง ทีนี้เลยมุ่งหน้าสมัครแต่ในออนไลน์แทนซึ่งได้ผล สมัครปุ๊ปเขาส่งข้อความมานัดสัมภาษณ์ ขอบอกว่าได้ไกลแต่ไหน ๆ ได้แล้ว เรื่องมากไม่ได้ ตอนไปถึงตื่นเต้นมาก ๆ พอ manager มาเขาทักทายเราเป็นภาษาไทยเลย เราตะลึ่งมาก เขาบอกเขาเคยไปไปประเทศไทย ไปสอนภาษามาก่อน เลยเข้าใจว่าคนไทยขยัน ชอบหาเงิน แต่เขาบอกเขาต้องรอคำอนุญาตจากทางเอเจนซี่ฝ่ายอเมริกาก่อน รอประมาณ 1 อาทิตย์ได้

 

วันแรกที่ได้ทำนี่คือ เขาเทรนเราให้อยู่ตรงกลางเป็น Expo คือใส่ไส้นั่นเอง มีผักกาด หัวหอม มะเขือเทศ ฮาลาปีโน่ ชีส แรก ๆมึน ๆ งง ๆ จำยังไม่ค่อยได้เลย เมนูก็เยอะ 10 กว่าอย่าง ใช้เวลาประมาณ 1 อาทิตย์กว่าจะทำคล่อง 555 จากนั้นก็สนุกด้วย 5555 แต่มันมี 3 ตำแหน่งนะ มี หัว กลาง ท้าย ได้ทำตรงกลางยันจบ

งานสอง งานเสริม second job taco bell  รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel wat 2024 Culinary Food Team Tennessee
เวลา เข้างาน เลิกงาน วันหยุด โดนหลอก เรื่องแย่ เลวร้าย ล้ม แผล รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel wat 2024 Culinary Food Team Tennessee

ทำตำแหน่งนี้ได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์ก็ถูกเปลี่ยนไปเป็น dishwasher แทน คิดว่าเรามาทำช้าด้วยนะ เราทำ 21:00-03:00 น. หยุด เสาร์-อาทิตย์ เขาก็เลยย้ายเราไปทำตำแหน่งอื่นเลย ทำคนเดียวเพลิน ๆ ไป ไม่ได้คิดอะไร ลืมบอกว่าเราปั่นจักรยานไป ทีแรกซื้อมือสองที่ Marketplace มาสรุปโดนหลอก เพราะปั่นไปวันแรกฝืดมาก ขากลับโซ่พัง ขายางหลุด หนักอีกคือยางแตก วันไหนที่เราเลิกจาก Dollywood ช้า เราก็นั่ง Uber ไป พอขากลับเพื่อนก็มาส่งให้ แถมวันว่าง ๆ เขาพาเราไปเที่ยวด้วย ก่อนจะมาเจอเรื่องแย่ ๆ เลวร้ายมาก คืออยู่ดี ๆ เราก็อยากขี่สกู๊ตเตอร์แทนจักรยานเลยสั่งมาส่ง แต่เราประหยัดเลยซื้อแบบไถ ๆ มา คือมันไม่ใช่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าอ่ะ รู้สึกคิดผิดมากเพราะมันทำให้เกิดอุบัติเหตุ สรุปล้มก่อนถึงกลางทาง 

 

และมาได้แผลอีกคือ ตอนที่เราล้างจานนี่แหละ สงสัยเปิดน้ำร้อนเกินไปหรือไม่แน่ก็แพ้ sanitizer เพราะมันกัดผิวบริเวณแขนทั้งสองข้างเราจนหนังแตกเลย และเป็นรอยแผลเป็น 55555 นี่แหละที่เขาบอกกันว่าใครมีงาน 2 ย่อมมีบาดแผลกันทุกคน เราคิดว่าจริง

เราได้ไปเที่ยวไหนบ้างไหม?

 

อยากจะบอกว่าแทบไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย ได้เที่ยวช่วงแรก ๆ ที่ไปอยู่อเมริกาตอนไม่ได้ทำงาน 2 ก็ได้ไปเที่ยวใกล้ ๆ นี่แหละ เที่ยวเครื่องเล่นในดอลลี่วู้ด อยากจะบอกว่าสนุกมาก ๆ เลยยย ตื่นเต้นมาก เพื่อนพาเราเล่นเครื่องเล่นไป 12 เครื่องด้วย แต่ละอย่างแบบหวาดเสียวมาก ๆ เลย ไม่บอกต่อล่ะกัน อิ ๆ ให้ไปลองเอาเอง อยากบอกว่าประทับใจมากโคตรสนุกเลย แบบสมชื่อที่เครื่องเล่นอเมริกาสนุกที่สุดในโลกแล้วอ่ะ ให้ 100/10 เลย

 

ท้ายนี้เรามีเรื่องเสริมไว้อย่างนึง ถ้าชอบไปเที่ยวไหนกัน แนะนำให้ซื้อบัตร Trolley ตลอดซีซั่นแค่ $35 เอง อยากบอกว่าคุ้มมาก ควรทำตั้งแต่ถึงอเมริกาเลย เพราะถ้าไม่มีบัตรเราก็ต้องเสียเที่ยวละ $1 ซึ่ง ถ้าเป็นคนไม่ค่อยไปไหนก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นสายเที่ยว สายช้อป แนะนำให้ซื้อบัตรตลอดซีซันเลยนะ

 

ถ้าใครอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเรามาได้ที่ IG: Jojah_ts

เที่ยว วันหยุด เครื่องเล่น สวนสนุก บัตร Trolley สายเที่ยว สายช้อป รีวิว review New Step Dollywood Work and Travel wat 2024 Culinary Food Team Tennessee

สมัครงานนี้

faq-search-icon
APPLY NOW
home-job-card-btn-plane-icon

ติดต่อพี่ ๆ New Step

Messenger

LINE Official

Phone

Email

ติดตามข่าวสารและโปรโมชัน