Review Work and Travel 2023 (Spring)
Gatlinburg, Tennessee

Review Work and Travel 2023 (Spring)

Gatlinburg, Tennessee

ฉบับคนจบ 3 ปีครึ่งงง สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น

รายได้ทั้งหมดสำหรับ 3 งาน รวมทิป หักภาษีแล้วประมาณ $11,xxx ภายใน 3 เดือน (7มี.ค.-7มิ.ย)

ก่อนที่ทุกคนจะอ่านรีวิวของเราขอบอกไว้ตั้งแต่เนิ่นๆเลยว่าอย่าเชื่อรีวิวทั้งหมด เชื่อไว้แค่ 50-60% จะดีกว่าคับบ เพราะว่าบางทีสิ่งที่คนส่วนใหญ่เจอในรอบ spring กับที่เราเจอหรือคนที่กำลังจะมาปีหน้าก็จะไม่เหมือนกันดีด้วย ถึงจะตำแหน่งงานเดียวกัน สถานที่ทำงานเดียวกัน แต่ถ้านโยบายของที่ทำงานเปลี่ยน ผู้จัดการ เพื่อนร่วมงานเปลี่ยน อะไรๆก็เปลี่ยนได้เช่นกันนนน

Agency: New Step Exchange Program
ตอนที่เราตัดสินใจว่า work and travel เราเลือกเอเจ้นซี่ก่อนเป็นอันดับแรกเลย เพราะว่าไม่เคยไปต่างประเทศ กังวลเรื่องวีซ่า ปี 4 แล้วด้วยย แต่ที่เลือกกับ new step เพราะได้ยินเรื่องมาว่าเอกสารไว วันสัมวีซ่ามาส่งปริ้นเอกสารมาให้เรียบร้อย เราแทบไม่ต้องทำไรเลย แถมวันบินก็มาส่งถึงสนามบินด้วย พี่ๆก็คือเป็นกันเอง ถามได้ทุกเรื่อง สงสัยอะไรถามในไลน์คือตอบไวสุดดด ภาพรวมคือประทับใจจ

US spon: AWE
Budget : 150,000 บาท(ค่าโครงการ สัมวีซ่า ตั๋วเครื่องบิน เสื้อผ้า ของใช้)
Housing: $125 per week (อยู่ด้วยกัน 4 คน / ห้อง)

 

มาเริ่มกันที่งานหลักก่อนเลย

1) Utility, Anakessta (ร้าน clifftop)
rate $13 (ช่วงหลังปรับเป็น14) ,ot $19.5 + tips
ตำแหน่งนี้คือจะสามารถทำได้ 3 ตำแหน่งขึ้นอยู่กับว่าทางร้านจะจัดให้วันนี้หรือวีคนี้ทำอะไรบ้าง busser, dishwasher, food runner ถ้าใครยังไม่มั่นใจภาษาตำแหน่งนี้จะได้คุยกับลูกค้าน้อยเพราะไม่ใช่ส่วนที่จะต้อง communicate ขนาดนั้นก็จะออกเป็นงานใช้แรงงานซะส่วนใหญ่ แต่ก็จะมีได้คุยกับเนนีฟที่เป็นงานในครัว แต่ส่วนมาก 80% เป็นสเปน เรื่องช่วงโมงงานร้านนี้จะไม่ค่อยให้โอที คือไม่เกิน 40ชม./วีค เรามาแรกๆก็ยังได้จุกๆ แต่พอคนไทยมาเยอะหลังๆบางคนได้ไม่ถึง 30ชม. เพราะมีไล่คนกลับ และช่วงสโลก็เยอะเช่นกัน

 

2) Lemonade
rate $14 + tips
สำหรับร้านนี้เลิฟมั่กๆเพราะเป็นร้านเล็กๆ ไม่ได้มีเมนูต้องจำเยอะ ทำแค่สาขาละคนหรือสองคนเท่านั้น ก็จะไม่ค่อยพบกับความปสด.ของเพื่อนร่วมงานที่อาจจะเกิดได้ แต่เราก็ต้องทำงานให้เนี๊ยบนิดนึง ห้ามเล่นทรศ.เพราะเจ้าของจะมะปลื้มม ก็เริ่มตั้งแต่เปิดร้านเอง รับออร์เดอร์ คั้นน้ำ(ใช้เครื่อง) ทำฮอตดอก ทำความสะอาดร้าน นับเงิน ปิดร้าน ทำไปทำมาก็เหมือนเจ้าของร้านแล้วค่ะเพราะเขาให้กุญแจพนักงานมาเปิดปิดเองเลย 55555 ช่วงแรกๆเรายังไม่ชินภาษาก็มีฟังไม่ออกบ้าง แต่ช่วงนั้นทำกับเมเนร้านก็มีหันไปสบสายตาแบบช่วยหนูด้วย ส่วนเรื่องทิปก็จะขึ้นอยู่กับว่าช่วงนั้นคนเยอะหรือไม่เยอะเราเจอต่อวัน(ทำแบบเต็มวัน)ตั้งแต่ 10-80 ดอลเลยทีเดียว(รวมทั้งเงินสดและในบัตร) ตอนแรกที่ไปมีสาขาเดียวตรง village แต่ตอนนี้เปิดเพิ่มอีกสาขาคือตรง subway

 

3) Tennessee Jed
rate $10 + tips
ร้านนี้เราทำแค่เดือนเดียวก่อนกลับ เพราะช่วงหลังโดนลดช่วงโมงงานไปหมด และหาของกินนะฮะ ร้านนี้กินข้าว ขนม เค้ก ฟรีหมด ฟรียันเบียร์ เลยค่า แต่ไม่กล้าขอบ่อยแค่ข้าวฟรีก็คือดีมากแล้วเพราะทำให้เราประหยัด และที่ดีคือเหมาะกับการฝึกภาษามากๆพนักงานเป็น native ทั้งร้าน ไม่ต้องกลัวเวลาทำพลาดเราสามารถถามได้ เขาไม่ดุเลยย ใจดีกันทุกคน เจ้าของก็ลงมาทำด้วยกันคือเป็นคุณพ่อของที่นี่เลย ตำแหน่งงานไม่ตายตัวคือตรงไหนว่างก็เดินไปทำ เดินไปรับลูกค้า รับออร์เดอร์ คีย์แคชเชียร์ เสิร์ฟอาหาร ล้างจาน อยากทำตรงไหนเป็นพิเศษก็บอกเขาได้ แต่เราเบื่อที่จะต้องทำตำแหน่งเดียวทั้งวัน ก็คือชอบเดินไปทั่ว เมนูช่วงแรกอาจจะงงหน่อยเพราะเราไม่ชินกับเมนูที่ประเทศเขา แล้วก็เพิ่มนู้นไม่เอานี่ได้ตอนฟังก็จะต้องฟังลูกค้าดีๆ เป็นร้านเล็กๆที่พนักงานแค่ 4-5 คนต่อวัน แต่สนุกมากกกก

สุดท้ายก็อยากจะบอกสำหรับคนที่ไม่มั่นใจภาษาอังกฤษของตัวเองว่าทุกคนสามารถมาได้นะคะ แต่ถ้าให้ดีเตรียมตัวฝึกฟัง ฝึกพูดมาหน่อยนึง เพื่อตัวเราเองจะได้ไม่ลำบากด้วย เพราะบางทีตอนที่เราไปอาจจะไม่มีเพื่อนคนไทยให้ถามสักเท่าไหร่ หลังจากจบโครงการถึงจะไม่ได้เป๊ะแกรมม่า ไม่ได้คล่องขนาดนั้น แต่ความมั่นใจในการสื่อสารยังไงก็เพิ่มขึ้นแน่นอนนน

#workandtravel #workandtravel2023 #Gatlinburg #Tennessee #newstep