Toon Warapasakul – McDonalds,Destin

By Toon Warapasakul

Review Work and travel summer2019 (Alone trip)

ณ เมือง Destin รัฐ Florida??

Thai Agency : Newstep

USA Agency : AmerEx

รายได้หักภาษีแล้ว ยังไม่หักค่าบ้านค่ากิน 10245$ กำไรเข้าตัวเอง 1930$

ทำงาน 3 งาน : Mcdonald’s, Burger King, Alvin’s island(gift shop)

ค่าใช้จ่ายโครงการ 193791

– ค่าสมัคร 5000

– ค่าโครงการ 59000

– ค่าเครื่องบิน 31691

– ค่าวีซ่า 8900

– ค่างาน 4000

– ค่าบ้านล่วงหน้า 43200 (1350$) 10 สัปดาห์

– เงินpocket money 16000 (500$)

– ค่ามัดจำบ้านและงาน 26000 (บ้าน10000 งาน250$)

ปล. rate 32 บาท/$

บ้าน?

ค่าบ้าน : $135 / week ? แพงม๊ากก

ห้อง : ห้องนอน 2 ห้องน้ำ2 ห้องครัว1 ห้องนั่งเล่น1

ตอนเรามาถึงสนามบินdestin  เราต้องโทรติดต่อนิค(คนจัดการที่พัก)ว่าให้เราไปอยู่บ้านไหน(agent ไทยให้whatappมาก่อนเดินทาง)

บ้านเราอยู่กัน 12 คน เป็นคนไทยหมดเลย ตอนเรามาถึงเมกา ก็จะเจอพี่ๆที่มาถึงเมกาก่อน(เราอายุน้อยสุดในบ้าน)ประมาณ3คน เค้าก็เลือกห้องนอนไปแล้ว1ห้อง เราเลยเลือกอีกห้องที่ว่าง วันนั้นเราเปิดประตูไปเจอความเซอไพร้เพราะห้องนอนเราไม่มีไฟและพัดลม แต่อีกห้องมี เราเลยติดต่อนิคไปให้เอาของมาให้ เราค่อนข้างไม่อยากเสียตังซื้อของ เพราะเสียค่าบ้านไปแพง ทุกครั้งที่ต้องการอะไร จะให้นิคเอามาให้ตลอด พี่ๆที่บ้านดีมาก บางคนทำงานแล้วได้ของกลับมา ก็เอามาแบ่ง

เมือง?

เป็นเมืองท่องเที่ยวที่คึกคักมากๆ การเดินทางค่อนข้างลำบากถ้าไม่มีรถส่วนตัว มีรถบัสผ่านแต่นานมาก กว่าจะมา   อากาศร้อนแห้ง เรามาได้2วัน ผิวหน้าลอกเลย ฝนตกบางวัน ส่วนมากมีแต่แดด

ผู้คนใจดี เวลาต้องการความช่วยเหลือ เค้าจะช่วยเต็มที่ ถึงเค้าไม่รู้ เค้าก็จะหาคนมาช่วยเรา

การเดินทาง?

เราเดินทางโดยจักรยานตลอดทริปทั้งไปทำงาน เที่ยว ช้อป (เราเช่าจักรยานที่โบสถ์ราคา10$ ระยะเวลาเช่านานเท่าไหร่ก็ได้) บางครั้งก็เรียก uber หรือ lyft ถ้าหากไปเที่ยวหรือช้อปหลายๆคน พอหารถูกมาก ถ้าไปหลายคน

งานแรก

งาน : McDonald’s

เวลางาน : 04:00-13:00 น.บางวันก็เลิก12:00 (Opening shift)

ตำแหน่งงาน : Crew Person

หน้าที่ : เปิดร้านเตรียมของทุกอย่าง , Table(ทำเบอร์เกอร์) , stock, grill , ทิ้งขยะ , clean , ทำทุกอย่างที่เมเนสั่ง

เรทเงิน ?: $11.5 /ชม  Ot $15.75 /ชม

เรทชั่วโมง : 32 – 40 ชม/วีค

การจ่ายเงิน : โอนเข้าบัตร 2 อาทิตย์/ครั้ง

การเดินทาง : ปั่นจักรยานจากบ้าน10นาที

เราถึงอเมริกา 15 พค ของที่นั่น วันที่ 16 ไปหาเมเนที่ร้านเพื่อบอกว่ามาถึงแล้ว ต้องการจะทำงาน เมเนก็นำเอกสารต่างๆมาให้เซ็น พร้อมกับให้บัตรเดบิต  แล้วก็บอกให้มาทำงานวันที่17-6สค

?‍♂?‍♀เมเนที่ร้านมีทั้งหมด 5 คน เมเนใหญ่สุดชื่อแซคเป็นเมเนผชที่ใจดีที่สุดในร้าน อายุ 25 ปี คนไทยที่ร้านจะสนิทกับแซคมากเพราะด้วยอายุที่ไล่เลี่ยกันการพูดคุยก็ง่ายเหมือนเพื่อนคุยกัน กะเช้าจะมีเมเนคุม3คน กะบ่าย2คน บางครั้งเมเนเช้าก็สลับเวลากัน โดยรวมทุกคนใจดีหมดเลย จะมีเจ้าระเบียบอยู่คนเดียว เวลาว่างต้องทำความสะอาดตลอด

?ตารางงานของเราจะได้ประมาณ 38-39 ชม ที่ร้านจะไม่ให้เกิน 40 ชม เพราะไม่อยากจ่าย ot และพนักงานที่ร้านค่อนข้างเยอะ แต่เราก็แอบทำ ot ทุกอาทิตย์? ตอนเข้างานเป็ฯสแกนนิ้ว เข้าก่อนเวลาได้5นาที และเบรค30นาที ต้องสแกนนิ้วเข้า-ออก สแกนก่อนเวลาก็ไม่ได้ ต้อง30นาทีหรือเกินก็ได้ ตอนเบรคสามารถสั่งอาหารได้ฟรีไม่เกิน7$ บางอย่างเราจะกินเราก็จิ้กได้เลย และได้สิทธิ์ลดค่าอาหาร50เปอร์ด้วย

?เพื่อนร่วมงานดีมากเพราะเป็นคนไทยเกือบหมด(นี่มันแมคไทยชัดๆ?) คนไทยในร้านมาจากagency เดียวกัน มีagency acadex 2คน พี่ๆทั้งหมดใจดี จื้กของกินก็เอามาแบ่งน้อง5555

?‍?การทำงาน ใน1อาทิตย์ ผมจะได้เปิดร้านคนเดียว2วัน อีก3วันจะมีพี่คนไทยที่ร้านช่วยเปิด ลูกค้าร้านแมคจะเยอะมาก ร้านเปิดตี5 ก็มีลูกค้ามาแล้ว บางวันเราเปิดร้านคนเดียว เจอลูกค้าสั่งเยอะ แม่เจ้า สั่งเยอะไม่ว่า แต่ของที่ทำมันหมด เราต้องไปทำของนั้นแล้วรีบกลับมาทำออเดอร์(เหมือนปลาหมึกเลย) ทุกอย่างทำคนเดียวแล้วต้องทำงานเร็วมาก บางวันของทำไม่ทันเมเนจะมาช่วย ส่วนมากเมเนไม่ค่อยช่วย เมเนมีหน้าที่แค่เปิดประตูร้านแล้วไปนั่งออฟฟิศ นอกนั้นจะมีป้าที่คอยรับออเดอร์ข้างหน้าแล้วเราทำออเดอร์ การเปิดร้านคนเดียวกดดันมาก เข้างานตี4 ของทุกอย่างต้องเสร็จก่อนตี5 เพราะร้านเปิดตี5 คือต้องเร็วมาก หลังจากเปิดร้านเสร็จ ก็จะมีพี่คนไทยเข้า6โมงเช้ามาช่วยทำออเดอร์ ส่วนเราก็จะย้ายไปทำgrill เราชอบgrill เพราะจิ้กของกินได้ตอนหิว 5555

งาน2

งาน : ร้าน gift shop

เวลางาน : 15:00-23:00 น.

ตำแหน่งงาน : Crew person

หน้าที่ : พับผ้า, สกรีนเสื้อ , stock , เรียงของ

เรทเงิน ?: $10.00 /ชม  Ot $15.00 /ชม

เรทชั่วโมง :  40 ชม/วีค

การจ่ายเงิน : เช้ค 2 อาทิตย์/ครั้ง

การเดินทาง : ปั่นจักรยานจากบ้าน 15 นาที

ร้านนี้เราเริ่มทำงานวันที่1มิย เพราะก่อนจะทำงาน2ได้ เราต้องไปทำบัตร social ก่อน ต้องรอประมาณ10-14 วัน แล้วเราก็ปั่นจักรยานไปสมัครวันที่30พค แล้วเค้าให้เริ่มงาน1มิย

?‍♂?‍♀เมเนที่ร้านมีทั้งหมด 2 คน เมเนใหญ่สุดชื่อ Felicia ค่อนข้างจะเป็นคนจุกจิกหน่อย แต่ใจดี ส่วนอีกคนก็คล้ายๆกันเลย ใช้งานเก่ง ใช้ให้สุด 5555

ตารางงานของเราได้ประมาณ 40 ชม เมเนอยากให้เลิกเที่ยงคืนเพราะจะได้มีคนช่วยปิดร้าน แต่เราขอ5ทุ่มเพราะเราต้องตื่นเปิดร้านแมค กลัวไม่ไหว บางวันเราขอเลิกเที่ยงคืนเพราะวันรุ่งขึ้นงานแมคเราหยุด สแกนม่านตาเข้าออกงาน

เบรค30นาที สามารถเลือกเบรคได้ว่าอยากหรือไม่ ไม่มีของกินให้ เราต้องเตรียมข้าวกินเอง ได้สิทธิ์ลดราคาสินค้าในร้าน30เปอร์

เพื่อนร่วมงานดีมากคอยสอน ช่วยพูดกับลูกค้าเวลาที่เราฟังลูกค้าไม่รู้เรื่อง  แต่มีคนเดียวค่อนข้างขี้ฟ้องเป็นคนโดเมเนกัน เราทำงานกับพี่คนไทยที่อยู่บ้านเดียวกัน พี่เค้านั่งพักแปปเดียว มันเดินไปฟ้องเมเนว่าอู้

?‍?การทำงาน ทุกครั้งที่เราเข้างาน เมเนก็จะมามอบหมายงานให้เรา บางวัน จัดของบ้าง สกรีนเสื้อบ้าง พับเสื้อ แขวนเสื้อบ้าง เราชอบสกรีนสุดเพราะได้นั่ง อู้ได้ มันทำหลังร้าน ส่วนงานที่เหลือทำหน้าร้าน ได้เจอกับลูกค้า งานร้านนี้มีมหาศาลมาก ไม่มีวันหมด

❌เราทำงานนี้ได้2อาทิตย์แล้วออก หลังจากออกงาน1อาทิตย์ก็ไปเอาเช้ค เหตุผลที่ออกเพราะด้วยความที่เราเป็นผช แล้วอยู่กับผ้า มันจะลำบากหน่อยๆ น่าเบื่อ เวลาเดินช้า ไม่มีของกินด้วย?

งาน3

งาน : Burger king

เวลางาน : 15:00-23:00 น.

ตำแหน่งงาน : Crew person

หน้าที่ : Table(ทำเบอร์เกอร์) , stock, Fried , ทิ้งขยะ , clean , ทำทุกอย่างที่เมเนสั่ง

เรทเงิน ?: $10.50 /ชม  Ot $15.35 /ชม

เรทชั่วโมง :  40 ชม/วีค

การจ่ายเงิน : โอนเข้าบัตร 2 อาทิตย์/ครั้ง

การเดินทาง : ปั่นจักรยานจากบ้าน 10 นาที

งานนี้เราเริ่มงานวันที่ 17มิย-5สค ในขณะที่เราทำร้านgift shop เราเบื่อมาก เราเลยแอบมาสมัครเบอร์คิงไว้ ตอนวันที่เราหยุด พอได้งานนี้เราก็ออกร้าน gift shop เราปั่นจักรยานไปสมัครเองวันที่12 มิย เมเนก็ให้เริ่มงานวันที่17

?‍♂?‍♀เมเนที่ร้านมีทั้งหมด 2 คนในกะบ่าย เมเนใหญ่สุดชื่อเจสันทำงานอยู่กะเช้าเลิกบ่าย3 คนนี้เป็นคนที่รับคนทำงาน หลังจากบ่าย3ก็จะเป็นเมเนทั่วไป2 คนมาเข้ากะบ่ายต่อจนปิดร้าน เมเนกะบ่าย2คนค่อนข้างดี มีผญชื่อซีจี(คุณแม่) กับ ชื่อคอเร่ คุณแม่ใจดีมากอยากกินอะไรให้มาขอเค้าให้ฟรี ส่วนคอเร่บอกอยากกินอะไรคุณต้องซื้อ?(ตอนนี้โดนไล่ออกไปแล้ว)

?ตารางงานของเราจะได้ประมาณ 30-35 ชม เจสันเป็นคนจัด แต่เราทำเลยตลอด เพราะเมเนกะบ่ายเป็นคนรับผิดชอบเรื่องเวลา เราขอเค้า(ซีจี)เลิก5ทุ่มตลอด แต่บางวันที่ซีจีหยุดงาน ตุ้ดจะไล่กลับ4ทุ่มตลอด แต่หลังจากตุ้ดโดนไล่ออกต้นเดือนกค เราก็ขอซีจีปิดร้านตลอด เพราะมันเป็นเดือนสุดท้าย เราอยาก make money ซีจีก็ให้ปิดร้านตลอดบางวันก็กลับ5ทุ่มเพราะมีเพื่อนโดเมเนกันขอปิดร้านเราเลยต้องยอมให้ เข้า-ออกงานสแกนนิ้ว ไม่มีเบรคเพราะร้านลูกค้าน้อยมาก(จะเบรคก็ได้แต่ไม่จำเป็น) อาหารเราแอบทำแล้วไปนั่งกินในห้องพักพนงตลอด ด้วยความที่เป็นคนทำออเดอร์ความเร็วนั้นไม่ต้องห่วง เมเนไม่เคยจับได้ แอบเก่งด้วย 55555

?เพื่อนร่วมงาน วันแรกที่เราทำงานเราไปทักทาย ถามชื่อเพื่อนร่วมงานชื่อเจ้ดซี่(คนทำออเดอร์) เราโดนหยิ่งใส่ ไม่ตอบเรา?(ปัจจุบันนิสัยน่ารักเหมือนหมีพูห์เล้ย) แล้วเมเนก็ให้เจ้ดซี่สอนเราทำออเดอร์ วันแรกเราทำช้า เราโดนผิวสีที่จัดออเดอร์โวยวายดังทั่วร้านเลย หน้าอายมาก พอเราทำงานได้1ชม ก็มีป้าชื่อมิสบี เข้างานมา ป้าคนนี้ใจดีมากคอยสอนงาน ไม่ดุ แต่ป้าเค้าเป็นคนที่กลัวโดนด่ามาก อะไรที่เมเนถามว่าใครทำ ป้าจะโยนให้เราตลอด บางครั้งเราก็เถียงกลับ แต่นานๆทีเราจะมีเรื่องถกเถียงกัน 555 แล้วก็จะมีเด็กโดเมเนกัน2คนเข้างานตอน6โมง เป็นแฟนกัน 2คนนี้ก็คอยช่วยเหลือเราตลอดเวลาเราไม่รู้ว่าบางอย่างต้องทำไง 2คนนี้จะได้ปิดร้านตลอด เพราะเข้างาน6โมง ที่2คนนี้เข้างานช้าเพราะทำงานอยู่สวนน้ำ เราก็แอบขอเข้าสวนน้ำฟรีด้วย อิอิ แล้วก็มีพี่ๆที่บ้านทำงานนี้ด้วย เป็นสีสันของที่ร้านเลย5555

?‍?การทำงาน เนื่องจากเราทำงานแมคมา บางเมนูก็คล้ายๆกัน แล้วเราทำงานเร็ว(ติดนิสัยจากแมค)เรียนรู้เร็วและทำงานไม่ค่อยพลาด เลยเป็นที่รักใคร่ของเมเนและพนงทุกคน เบอเกอร์คิงเป็นร้านที่ slow มาก เวลาเราทำออเดอร์เสร็จ เราก็จะไปนั่งพักห้องพักพนง คือ5นาทีจะมีออเดอร์มา ซึ่งงานนี้เป็นงานที่สบายมาก เหมือนนั่งรอเงินเข้าบช5555 แต่จะหนักตรงล้างจานกับล้างเครื่องย่างเนื้ออันใหญ่มหึมาตอนปิดร้าน

❌มีเพื่อนโดเมเนกันคนนึงมาสมัครงานเรียนรู้ช้ามาก ทำงาน2อาทิตย์ ยังทำอะไรไม่ค่อยเป็นโดนเมเนไล่ออกด้วย

?? สิ่งที่แนะนำ : สำหรับเราเอามาม่าไปแค่แพ้คเดียวก็เอาอยู่ เพราะเราทำร้านfast food เอาอาหารกลับทุกวัน และด้วยเราปรับตัวให้เหมือนชาว american(อยู่เมกาก็ทำตัวให้เหมือนคนเมกันหน่อย55) เสื้อผ้าเอามาแค่2 ชุดก็เอาอยู่ เพราะของที่เมกาถูกมาก ลดบ่อย  แล้วก็ยารักษาโรค แค่นี้ก็อยู่ครับ

อยากให้ไปดูนะครับ มันได้อะไรกลับมาเยอะ ทั้งปสก เงิน การทำงานคนเมกา วัฒนธรรม การจากลาจากคนที่บ้านนานๆ มันสุดมาก เรายังไม่อยากกลับไทยเลย ตอนนี้ตัวอยู่ไทย ใจอยู่เมกาตลอดคับ 2ปีหน้าเราจะไปอีก ตอนนี้เราอยู่ปี3 เราชื่อ ตุ่นนะ(ชื่อในวงการ Tony) เรียนอยู่มอบูรพา มีอะไร Ib ได้เสมอ พร้อมให้คำตอบด้วยความจริงใจและความจริงครับ

เราไปทำงานอย่างเดียว ไม่ได้เที่ยวรัฐอื่น ได้เที่ยวแต่ในเมือง เพราะเราต้องกลับมาเรียนและกลัวขาดทุนด้วย แต่ตอนนี้ได้กำไรกลับมาเยอะ เลยวางแผนไปเที่ยวประเทศอื่นตอนปิดเทอมของมหาลัย

ปล.ผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ

=====================================