Piyapath Rungsiyavekin 2019 – St.Joe

รีวิวงาน st.joe watercolor ตำแหน่ง kitchen assistant

– ไปกับ new step

– Rate 11$/hrs. OT 16.5$/hrs.

– ค่าบ้าน100$/week ค่ารถวันละ10$

– ชม.งานอย่างต่ำ8hrs./วัน

– หางานสองง่าย

– เพย์เชคแต่ละครั้ง1000$++

เราจะมารีวิวงานในครัวที่ร้านอาหาร fish out of water เป็นร้านอาหารในรีสอร์ทในเครือของ st.joe

ในส่วนของงาน

จะแบ่งเป็นสองกะ เก้าโมงถึงห้าโมง/บ่ายสามถึงห้าทุ่ม ครัวที่นี่จะเป็นครัวเปิด แบ่งเป็นหลายๆ สเตชั่นทั้งทอด ย่าง กระทะ ทาโก้ สลัด โทส บลาๆ แล้วก็มีทำเพรบอยู่ข้างหลัง เชฟจะเทรนให้ทำสเตชั่นแล้วก็ต้องรับผิดชอบในงานส่วนของสเตชั่นนั้นทั้งหมด ก็คือทั้งทำออเดอร์ เพรบของ เช้ามาจะมีเพรบลิสบอกว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง ถ้ามีสกิลการทำอาหารมาก็จะดีมาก

ประสบการณ์ที่เจอส่วนตัว

งานกดดันมากจ้าา เหมือนทำอะไรๆแข่งกับเวลา แต่นานๆไปปรับตัวได้ก็รู้สึกชินช่วงที่ร้านบีซี่คือหายใจหายคอแทบไม่ทัน ละคือเชฟบางคนโหดมาก แบบควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ค่อยได้อะ555 เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย (แต่เค้าลาออกไปละนะปีหน้าคงไม่เจอ) โดนด่า โดนเหวี่ยงประจำ ทุกคนเคยร้องไห้มาหมดแล้ว55555 แต่ก็ต้องเข้าใจเชฟนะ เค้าต้องคุมลูกน้องให้ได้ บวกกับความเป็นโรงแรม4ดาวที่ต้องมีมาตราฐาน ซึ่งก็มีทั้งดีทั้งไม่ดีในการทำงาน ช่วงหลังๆดีขึ้นเพราะเปลี่ยนเชฟแล้วไม่กดดันเท่าเดิม เชฟใจดีมาก บรรยากาศในการทำงานสนุกส่วนหนึ่งเพราะเจอเพื่อนไทยดีด้วย แต่เพื่อนชาวต่างชาติก็จะร้ายๆหน่อยอะทำใจ ชาติไหนก็รู้ๆกัน เป็นที่เลื่องลืออยู่ละ งานไม่มีพักเบรก ทำรวดเดียว8ชม.เลย ช่วงซัมเมอร์คนเยอะมากกก เราได้ชั่วโมงเยอะมากบางวันก็16ชม.ติดเลย แต่ช่วงสโลวก็โดนให้กลับก่อนบ้าง แต่ได้โอทีมาคุ้มแล้วจริงๆ ไม่เสียค่าข้าวสักมื้อ มีอาหารให้กินทุกมื้อ

แต่มาก็ควรเตรียมใจไว้เผื่อว่าจะเจอเรื่องดีบ้างไม่ดีบ้างปนๆกัน ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิต เพราะแต่ละคนก็เจออะไรไม่เหมือนกัน เพื่อนเราก็มีไปล้างจานบ้าง ได้เพรบบ้าง ทิ้งขยะบ้าง งานหนักนะ แต่สนุกเพราะมีเพื่อนคนไทยเยอะมากๆ ในครัวอบอุ่นเหมือนอยู่ไทย เพราะมีแต่คนไทย555555 สรุปคือแนะนำให้มานะ มันดีมากจริงๆ

เรื่องการฝึกภาษา

ไม่ค่อยได้ใช้ภาษาสักเท่าไร มีคุยกับเพื่อนฝรั่งบ้าง กับเชฟบ้างเล็กน้อย แค่ฟังออก สื่อสารได้ก็พอ

อยากรู้อะไรเพิ่มเติมถามได้ค่า

================================