Jiraporn Pungsangsee 2019 – McDonalds,Fortwalton

รีวิวงาน McDonald’s Florosa ( Fort Walton Beach)

เอเจ้นไทย Newstep เอเจ้นอเมริกา Amerex

Rate 10.5/hr ( คิดหัก tax แล้วแบบได้เงินเน้นๆ)ตาม job offer บอก 9.25 แบบยังไม่หัก tax ( Fed&stare)

เราทำหลายตำแหน่งสลับกันไป เพราะเราขี้เบื่อ อยากทำก็ขอเมเนเจอร์ไปทำเลย แต่ถ้าวันไหนคนขาดเมเนเจอร์ก็จะขอเราทำตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งที่เขาต้องการ แต่เพื่อนเราประจำตำแหน่งเดิมนะ เรานี่แหละชอบวุ่นวายเมเนเจอร์ที่สุด 5555 เพราะทำเป็นแทบทุกอย่าง เคยทำแมคมาเมื่อปีก่อนเมเนเลยไม่ต้องสอนงาน วันแรกเริ่มงานเพื่อนคนเมกางงเลยทำไมทำ burger เป็น

Table ทำ burger เราชอบนะสนุกดี ใครชอบทำอาหารแนะนำตำแหน่งนี้เลย

Grilled ย่างเนื้อ burger ยืนหน้าเตา ร้อนสุดๆไปเลย

Window ส่งอาหารเเละเครื่องดื่มให้ลูกค้า drive thru งานนี้ได้ใช้ภาษาเยอะ อาหารตาก็เยอะ เพราะแถวนั้นมีแต่ Airforce ทหารอเมริกันแซ่บๆ ต้องยืนยิ้มสวยๆ บางวันก็มีผู้ชายขอเบอร์ หรือขอเบอร์ผู้ชายก็ว่ากันไป

เพื่อนร่วมงานดีมาก ถึงมากที่สุดดีแบบวัวตายควายล้ม คอยช่วยเหลือทุกอย่าง พาไปเที่ยว ขับรถมาส่งที่บ้าน เป็นทุกอย่างจริงๆ เมเนคุมร้านก็ดีทุกคนเลย ใจดีมาก อยากกินอะไรก็ขอเขาก็ทำให้กิน บางทีก็ทำกินเลยไม่ต้องขอ ทำเซียนเหมือนเรียนมา หิวเมื่อไหร่ก็บอก Ross นางคือเมเนคุมสาขา ใครทำกะเดียวกับนางคือสบายไปทั้งชาติ ใจดีจนคิดว่าไม่ใช่เมเนเจอร์

เราเริ่มงานช่วง พ.ค. เด็กไทคนอื่นยังไม่มา ตารางงานคือแน่นเชียวแหละฟาดชั่วโมงและ OT ไป แต่พอเด็กไทยก็ยังมีโอบ้างแต่ไม่เยอะมาก แล้วมีเด็ก highschool มาสมัครงาน เขาก็ต้องจัดสรรชั่วโมง ทำให้ไม่ได้โอ แต่ถึงยังไงก็ไม่ต่ำกว่า 32hr/week หรือถ้าเมเนจัดตารางงานมาผิดก็แย้งได้เลยทันที เราได้ทำกะปิดร้าน ร้านจะปิด 23.00 แต่ต้องทำความสะอาดร้านปิดร้าน ก็จะเลิก 23.30-00.00 แล้วแต่วันเสร็จเร็วเสร็จช้า pay check ออกทุกๆ 2 week ช่วงเดือนแรกๆออกยิ้มร่าเลยกด OT เล่นๆไปสะใจ ช่วงหลังๆก็มีบ้สงเล็กน้อย จนถึงไม่มี

งานสองเราทำที่ร้านไทยทุกวัน พ พฤ ศ ครึ่งวัน ล้างจาน ( เอาจานใส่เครื่องล้างไม่ได้ล้างเอง) เก็บโต๊ะบ้างเวลาแขกเยอะ ร้านยุ่งๆ หั่นผัก เตรียมของ งานไม่หนักทำ 10.00-15.00 ได้กินข้าวฟรีอีก 1 มื้อ จะกินอะก็รีเควสได้ ป้าเจ้าของร้านกับพี่เชฟใจดีมาก บางวันเราก็ตำส้มตำกินเอง ร้านไทยอยู่ใกล้แถว McDonald’s เลย วันไหนพนักงาน serve ลาเราก็ไปช่วย serve คือแก tip ดีมาก ใช้ความสาวกับรอยยิ้มให้เป็นประโยชน์ เพราะร้านอยู่หน้าค่ายทหารช่วง lunch time ก็จะมีแต่หนุ่มๆหล่อๆ อกแน่นๆใส่เครื่องแบบมานั่งทานอาหารเต็มร้านไปหมด บางรายก็ใจปล้ำค่าอาหารแค่ 8$ แต่ให้ tip มา 12$ อุทานในใจว่าขอบคุณพระเจ้าที่แค่หนูเป็นคนเอเชียหนูก็ดูสวยในสายตาฝรั่งไปแล้ว 5555

ที่พักบ้านไม่บังคับ เราอยู่กับพี่คนไทยที่รู้จักผ่านเพื่อน เพราะเพื่อนเคยไปทำแมคสาขานี้ เดินจากบ้านไปทำงานได้เลย เพราะใกล้มาก แต่ส่วนใหญ่ถ้าพี่เจ้าของบ้านหรือสามีแกอยู่บ้านแกจะขับรถไปส่ง ซึ่งขับรถไป 2-4 นาที แถมพี่เจ้าของบ้านให้ใช้จักรยานฟรีๆไปอีก เรานอนห้องเดี่ยวคนเดียวไปเลยจ้า พี่ขับรถพาไปนู่นนี่ตลอด สามีพี่แกเป็นทหาร วันไหนมีงานในค่ายเราอาสาไปช่วยเลยทันที นักบินทั้งนั้นอะแก ไปหาอาหารตาให้กระชุ่มกระชวย พี่ทั้งสองคนน่ารักมากๆ ช่วยเหลือทุกอย่าง งานร้านไทยก็ได้มาจากพี่เค้า แม้กระทั่งอาหารก็แทบไม่ให้ซื้อเลยพี่ให้เอาของในตู้มาทำกิน วันไหนพี่ว่างๆก็ทำให้เรากินตลอด ตำส้มตำ แกงส้ม โหยเยอะอะอธิบายได้ไม่หมด ค่าที่พักพี่ 300$ ต่อเดือน แต่ตอนเราจะออกพี่เค้าไม่เก็บเรา เค้าบอกแล้วแต่จะให้ ใจดีมากๆ หมู่บ้านคือดีมาก สะอาด ปลอดภัย เพื่อนบ้านส่วนใหญ่ก็เป็น Air Force นั่นแหละ ก็เลยได้เพื่อนบ้านที่มีระดับหน่อย เมืองแถบนี้คนไทยเนอะ ร้านไทยเลยเยอะ ไม่ขัดสนอาหารไทย ร้านเอเชียก็เยอะ สบายไปเลยจ้า

ส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดก่อนบินเราปัดรวมๆไป 120K -130K รวมทุกอย่างทั้งตั๋วเดินทาง เราไม่เสียค่างาน ไม่เสียค่ามัดจำบ้าน เพราะงานนี้เราหามาแล้วยื่นไปถามเจ้น เพราะเป็นงานของ Amerex แต่ปีนี้คงต้องเสียค่างานน้า ส่วนถ้าถามว่ากำไรไหมเราว่ากำไรนะ ถ้าเราทำจนจบโครงการ แต่เราทำงานไม่จบโครงการ เราย้ายเมืองไปอยู่กับเพื่อนที่อีกรัฐนึง แต่ขอไม่ลงรายละเอียด ทึกอย่างที่นี่คือดีหมด แต่เราอยากย้าย ด้วยเหตุผลส่วนตัว เอาเป็นว่าไปทำแมคสาขานี้ แล้วหางานสอง งานสองคือกำไรที่ดีเลยล่ะ งานแรกก็ทำให้คืนทุนและได้กำไรนิดหน่อยแล้ว ที่เราไม่ลงตัวเลขเพราะแต่ละคนขยันไม่เท่ากัน โอกาสไม่เท่ากัน สำหรับเราถือว่าโอกาสดีมากๆ พี่คนไทยเจ้าของบ้านดี หางานให้ พาไปทำงาน ไม่เคยเสียค่า uber ไปสนามบินก็ไปรับไปส่งฟรี เหมือนเป็นญาติผู้ใหญ่เลย

ปล. นี่คือความเห็นของเราและสิ่งที่เราพบเจอ เรามีความสุขกับการไป work ครั้งนี้ โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ เพราะไม่ที่อะไรที่แน่นอนบนโลกใบนี้ แค่ความคิดต่าง ผลลัพธ์ที่ได้ก็ต่างกันได้ เราค่อนข้าง positive thinking และ enjoy กับชีวิตเด็ก WAT เต็มที่มากๆ

ถ้าใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมทักแชทมาถามได้เลยน้า เราอาจจะเขียนตกหล่นไปบ้าง ยินดีให้คำแนะนำค่ะ

 

=====================================