Chutharat phimpha2020 – La Crema

Work and travel spring 2020 (รุ่นโควิด)

Duration : 8 มีนาคม – 23 กันยายน

Location: Rosemary Beach, Florida

Agency: Newstep

US Sponsor: CSB

ค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ค่าโครงการ+วีซ่า75,800 บาท

ค่าตั๋ว 45,000 บาท (Emirate airline)

Pocket money =1000$

รวมๆเเล้วประมาณ 150,000 บาท

ค่าตั๋วซื้อใหม่กับสถานทูต =26,000 บาท

ค่าตั๋วในประเทศ ค่าเป๋าสองใบฟรี = 4000 บาท

ค่าขยายวีซ่าเพิ่มอีก2 เดือน = Free

ค่าที่พักเดือนละ 400$

ค่าเช่ารถไปทำงานเดือนละ 300$

ร้านที่ทำมีชื่อว่า

La Crema Tapas&Chocolate

ตำแหน่งงาน Busser/ Cook

เรท 8.12$+tips / 12$

OT : *1.5

Cook: Prep Cook

หน้าที่คือเตรียมอาหารเเละวัตถุดิบนั่นเอง เริ่มงานตอน 08:00-17:00 น.ก็จะมีหั่นมะเขือเทศ หั่นหอมเเดง หั่นแครอท หั่นเลม่อน หั่นสตอเบอร์รี่ หั่นๆๆ เเละอย่างอื่นอีก รายการเตรียมในเเต่ละวันก็จะเหมือนๆกัน ถ้าคืนไหนยุ่ง เช้ามาหน้าที่ prep cook ก็จะหนักหน่อยเพราะต้องเตรียมของเยอะมาก เป็นงานที่เพลิน ได้อยู่กับตัวเอง ตอนทำงานสามารถฟังเพลงใส่หูฟังได้สบาย เราทำงานกับลุงลาสต้าเเละseñoritaทั้งคู่น่ารักมากๆค่ะ

Cook: ของทอด

เริ่มงานตอน08:00-17:00น.หน้าที่คือทอดของ ปิ้งของ เช้ามาเปลี่ยนน้ำมัน ทำความสะอาดเตา ทอดแป้ง ทอดกล้วย ต้องเตรียมให้เสร็จก่อน 11:00 เพราะร้านเปิด 11:00 เเละหน้าที่นี้คือทำอาหารเสิร์ฟลูกค้าจริงๆเลยตอนเข้าไปทำงานตำเเหน่งนี้ก็จะมีเพื่อนร่วมงานที่เค้าทำงานที่นี้มาหลายปีเเล้วคอยสอนเรา ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ สนุกมากค่ะ

Cook: ของหวาน

เริ่มงานตอน 08:00 เหมือนกัน ตำเเหน่งนี้ของเตรียมเยอะมาก คุกกี้ เตรียมไอติม หั่นผักและหลักๆคือทำ Chocolate Fondueค่ะทุกคน

หน้าที่นี้ก็จะได้ทำเมนูสลัด, ตักไอติม ช่วย Expo เรียกอาหารบางทีก็ควบตำเเหน่งExpo(คนเรียกอาหารจากในครัว)

Busser

เริ่มงานตอน 11:00 โมงเช้า ถ้าดับเบิ้ลก็เลิกงานประมาณ 4-5 ทุ่ม เป็นงานเก็บจาน เติมน้ำให้ลูกค้า เห็นจานไหนว่างเก็บๆ ถามลูกค้าอิ่มหรือยัง เก็บจานนี้ได้ไหมเติมโค้กเเปปซี่ไหม เสร็จปุ๊ป เช็ดโต๊ะทำความสะอาดช่วงนี้โควิดก็จะทำหลายขั้นตอนหน่อย ฉีดสเปรย์ โน้นนี้

บ้านพัก

พักกับพี่คนไทยค่ะ ชื่อพี่เเอน ค่อยให้คำปรึกษาดีมาก มีอะไรสามารถคุยได้ทุกอย่าง รู้สึกโชคดีที่ได้มาพักที่นี้ พาไปเที่ยวช่วงหยุดยาว วันไหนหยุดอยู่บ้านนี้จะหาเรื่องเที่ยว หาเรื่องกินตลอดๆ พูดละก็คิดถึง

รถไปทำงาน

ที่นี้ไม่มีรถสาธารณะนะคะ ขับรถไปทำงานค่ะ เช่ารถพี่คนไทยที่เป็นเจ้าของบ้านค่ะ ก็ขับไปทำงานกับเพื่อนถ้าวันไหนหยุดจะเอารถไว้ใช้ก็ขับรถไปส่งเพื่อนที่ทำงาน สายๆมาก็ขับรถไป shopping ที่ Pier Park ได้ค่ะ เเนะนำทำใบขับขี่สากลมาด้วยนะคะ เราโดนตำรวจเปิดไฟเรียก 2 ครั้ง จะติดคุกเเล้วค้าบบบบ

***ร้านเราตรวจอุณหภูมิร่างกายทุกเช้า มีmaskให้เปลี่ยนใหม่ทุกวัน ใส่ถุงมือทำงาน วันๆนึงต่อคนก็ใช้เป็นกล่องๆเลยค่ะ มีเจลล้างมือ สบู่ พนักงานทุกคนต้องใส่เเละก็ล้างมือบ่อยๆค่ะ

***ย่านนี้คือย่านคนรวยมาพักผ่อน ก็จะได้เจอลูกค้าหนุ่มๆสาวๆหน้าตาดีๆมานั่งกินข้าว

สวีทกัน ตัดภาพมาที่เรา ทำงานเป็นป้าเลย5555

***พี่NSตอนเเรกๆไม่ได้คุยกันเลยพอมาทำเรื่องขยายวีซ่าได้คุย ได้เเชทหา ขอคำปรึกษาคือดีติดต่อได้ตลอด อยากจะขอบคุณไว้ ณ ตรงนี้

*** CSB เเรกๆส่งเมลล์มาให้กลับบ้านตลอด เราก็ไม่กลับ วีซ่าก็มีเเล้วและไม่มีเงินกลับ ก็เลยรอร้านเปิด(ร้านเราปิดไป1 เดือนช่วงเมษาเพราะโควิดหนัก) เเล้วพอดีไปเจอเพจหนึ่งบอกรายละเอียดว่าเด็กจบโครงการช่วงเดือนกรกฎาขอขยายวีซ่าได้ เราเลยส่งเมลล์ไปหาUS Sponsor ซึ่งก็ปฏิเสธไม่สามารถขยายวีซ่าได้ ไปๆมาๆพี่ NS ไปคุยให้

ก็เลยทำเรื่องขยายได้ อีกเรื่องหนึ่งคือทำ SSN บอกให้ US Sponsor ติดต่อนัดเวลาให้ ก็ไม่ยอมติดต่อ คุณต้องติดต่อเอง จริงๆเเล้วเราโทรติดต่อเจ้าหน้าที่เเล้ว เจ้าหน้าที่เเจ้งว่าต้องให้ทาง US Sponsor เป็นคนติดต่อนะ จนต้องไปเคาะประตูหลังสำนักงาน โดนด่ามาอีก เเต่เจ้าหน้าที่ก็สงสารเลยอนุโลมจัดการทำเลขSSNให้

*** pay check ตัดทุกๆ2 weekได้ศุกร์สัปดาห์ถัดมาค่ะ

*** ร้านนี้ไม่มีคำว่าไล่กลับบ้าน มีเเต่ขอกลับบ้าน ให้ชั่วโมงงานเยอะเกิ้น5555 เพื่อนรวมงานน่ารักทุกคน ใจดีกับเด็กไทยมากๆ ไม่อยากให้เรากลับเลยเเหละ บอกว่าเธอน่าจะอยู่ที่นี้ตลอดไป

*** ถ้าสถานการณ์โควิดเบาลงหรือถ้ามีโอกาส work and travel เป็นอีกหนึ่งโครงการที่คุ้มค่าเเก่การลงทุนค่ะ ประสบการณ์ที่เราได้รับกลับมามันดีมากจริงๆ ปัจจุบันกลับถึงไทย กักตัวออกมาเเล้วไม่ติดโควิดค่ะ

=====================================