Arnupab Chaida 2020 – The Island

รีวิว The Island, Pigoen Forge, TN

Work and travel2020 ยุคโควิค พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส

ทำงาน 2 เดือนนิดๆกับเงิน $11000 หัก tax refund กับ4งานที่ท้าทาย

พิกัดเมือง pigeon forge รัฐ Tennessee

make money ในช่วงโควิดไม่ยากอย่างที่คิด เด็กเวิร์คอย่างเราจะไม่อดตาย เราจะ”””รวย รวย และรวย”””ไปด้วยกันครับ รู้ว่ามันเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง หลายๆอย่างมันขึ้นอยู่ที่ เวลา โอกาส และดวงจริงๆ แต่สิ่งสำคัญคือตัวเราเองนี่แหละ ขยันไม่อดตาย ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ อดทนกับอะไรที่ผ่านเข้ามา และจงชินกับกาลเวลาที่กำลังเดินต่อไป มาเริ่มกันเลย

ค่าใช้จ่ายทั้งหมด

– ค่าโครงการทั้งหมดรวมวีซ่า 73,800 บาท

– ค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับ สุวรรณภูมิ -ชิคาร์โก้ 34,885 บาท

ไปกลับ ชิคาร์โก้ -น็อควิลล์. 11,825 บาท

– Pocket money 1,100 $ ราวๆ 34,800 บาท

– ค่าใช้จ่ายทั้งหมดก่อนบิน 155,310 บาท

ค่าตั๋วตอนกลับ รวมเที่ยวบินในประเทศ 31,800 บาท

Agency : New step

US sponsor : CSB

งานที่เลือกคือ งานสวนสนุก The island ทำหน้าที่ ride attendent

Rate 10.5$ /hr , Overtime 15.75$ /hr

housing 100$/ week

เริ่มต้นด้วยการตัดสินใจไปครั้งนี้เนื่องจากอยากไปสหรัฐอเมริกาอีกครั้งนึงอยากไปหาประสบการณ์ อยากเรียนรู้วัฒนธรรม ทั้งภาษา ความเป็นอยู่ และการใช้ชีวิตที่นั่น ซึ่งตอนที่ตัดสินใจสมัครไปตอนนั้นยังไม่มีโควิดเลย เอเจนซี่ที่สมัครไปคือ ‘’ new step “ ทำไม????? ถึงเลือกเอเจนซี่นี้ ทริคง่ายๆสำหรับเรา ในการเลือกเอเจนซี่ อย่างแรกเราหารีวิวอ่านทั้งใน pantip ใน Facebook และผลที่ได้คือแต่ละเอเจนซี่มีข้อดีเเละข้อเสียแตกต่างกันไป เราจึงเลยมองข้ามเรื่องนี้ เราเลยตัดสินใจดูงานที่เราสนใจ ดู location ที่เราชอบ และได้ติดต่อพูดคุยกับเอเจนซี่ราวๆเกือบ 10 บริษัท(อยากได้สิ่งที่ดีต้องลงมือทำ) สุดท้ายเราตัดสินใจเลือกเอเจ้น new step เพราะรู้สึกว่ามีงานที่ใช่สำหรับเรา และขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และได้พูดคุยกับพี่เขาคือโอเคน่ะ เราชอบ ถือว่าผ่าน เราเลยเลือกมากับเอเจนซี่นี้ ง่ายๆเลยน่ะ เลือกสิ่งที่ใช่ สิ่งที่ชอบ สิ่งที่เหมาะสมกับตนเอง แล้วมันจะดีกับตัวเรา ส่วนสัมภาษณ์วีซ่าน่ะเตรียมตัวให้ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง แค่เราพร้อม สัมภาษณ์รอบแรกก็ผ่านแล้ว มันไม่ยากอย่างที่คิดเลยน่ะ!!!! มันอยู่ที่ตัวเราเองจริงๆ

โควิด 19 ทำให้คนอย่างเราที่รอมานานเเสนจะนานเกือบจะไม่ได้ไป หลังจากสัมภาษณ์วีซ่าผ่านไม่กี่วัน เราจองตั้ว เตรียมพร้อมไปเมกาล่ะ แต่ทันใดนั้นเอง ทุกอย่างก็พังไม่เป็นท่า ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปเพราะเจ้าโควิด การเดินทางก็เปลี่ยน สายการบินที่จองก็ไม่มีไฟล์ทบิน งานก็เลื่อนแบบไม่มีกำหนด 555555 มันพังไม่เป็นท่า เอเจนซี่เขามีข้อเสนอให้เราเลือก 3 ทางคือ 1. ไปต่อรอทางเมกากำหนดวันให้ไปไม่รู้ว่าได้ไปตอนไหน 2. ไม่ไปแต่คืนเงินให้70% 3.เก็บสิทธิ์ไปปีหน้า ไอ้เราก็อยู่ปี4 น่ะ เราเลยเลือกที่จะไปต่อ เราได้แต่เพียงภาวนาอธิษฐานให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี แต่ยิ่งรอเวลานานเท่าไหร่โควิดในเมกาคนก็ยิ่งติดเยอะขึ้น แต่มีคนบอกว่าเวลาจะเยียวยาทุกสิ่งให้ดีขึ้น (ให้กำลังใจตัวเองทุกวัน) รอจนพ่อแม่คิดว่าเราไม่ไปแล้วด้วยซ้ำ แต่ทันใดนั้น ฟ้าหลังฝนย่อมดีเสมอ ความหวังก็เริ่มมีมากขึ้น พี่เขาโทรมาบอกว่าเราโดนเปลี่ยนงานน่ะ!!!กะทันหันแต่โชคดีได้ไปเมืองเดิมแค่โดนย้ายงาน เราก็โอเคขอแค่ให้ได้ไปก็พอแล้ว พอเขาคอนเฟิร์มปุ้ป เรารีบจองตั้วเลย จองก่อนเดินทางแค่ 5 วันก่อนบินเอง พอถึงวันเดินทางน้ำหนักกระเป๋าก็ดันมาเกินเขากำหนดใบละ 23 โล ของเราป่าไป 37 โล5555 แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี พอถึงสนามบินที่ชิคาร์โก้ตั้งใจว่าจะนอนสนามบินคืนนึงแต่เดินไปเดินมาออกจากสนามบินเฉยไปต้องไปหาโรงแรม นั่งรถ เดินหาจนขาลาก เเหนื่อยแต่โคตรสนุกน่ะ ไม่เคยไปแต่ต้องหาโรงแรมที่ถูกที่สุดอีก

เราคือผู้ที่โดนนายจ้างเทงานน่ะ ตอนแรกเลือกงาน nascar เป็นสวนสนุกเหมือนกัน พอโดนเปลี่ยนก็แอบตกใจว่าจะดีมั้ย!!!แต่โชคดีมากจริงๆที่โดนเปลี่ยน ไม่คิดว่าการโดนเปลี่ยนครั้งนี้มันคือการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่างไปในทางที่ดีขึ้นมากๆ

เมือง piegeon forge รัฐ Tennessee

จะมี 3 เมืองเรียงติดกันเลย คือ Severville,Piegeon forge, Gatlinburg ซึ่งเมือง Piegeon forge อยู่ตรงกลาง โดยเป็นเมืองเล็กๆ เล็กมาก เป็นธรรมชาติ มีภูเขา มีป่า มีแม่น้ำ สภาพอากาศดีมาก เมืองเป็นเมืองที่มีความสะอาด อากาศบริสุทธิ์อยู่แล้วรู้สึกปลอดภัย แต่ จะบอกว่าที่นี่เป็นเมืองที่มีผู้สูงอายุเยอะมาก ที่ทำงานแต่ละที่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุมากกว่าคนหนุ่มๆสาวๆซ่ะอีก เด็กเวิร์คมาเยอะมากน่ะ มีหลายประเทศ ทั้ง ไทย จาไมก้า ตุรกี รัสเซีย ส่วนเรื่องงานสองนั้นบอกเลยว่าเยอะมาก แค่ก้าวขาเดินออกจากบ้านไปถนนใหญ่ก็เจอ Hiring !!!!!!! ทั้งสองข้างทาง ไม่ว่างานสวนสนุก ร้านอาหาร โรงแรม เเบบเยอะมาก ไม่จกตาน่ะทุกคน เราปั่นจักรยานหามาแล้วคือเยอะหลายร้านมากๆ ใครมาทำที่นี่รับรองคือมีงานสองงานสามแน่นอน ส่วนเรื่องเที่ยวคือที่นี่เป็นเเหล่งสวนสนุกมีสวนสนุกเยอะ ส่วนตัวคือชอบเนื่องด้วยเราได้เที่ยวฟรีหลายที่ เพราะทำงาน the island เราโชว์แค่last pay check ให้เขาเห็นก็ฟรีเเล้ว บางทีก็จ่ายเงินแค่ครึ่งราคาเอง ใครที่มาแล้วกลัวว่าไม่ได้ shopping ไม่จริงเลยได้ช้อปบ่อยแน่แค่เรานั่งรถ trolley 20-30 นาทีก็ถึงเเล้ว Outlet แหล่งรวมของแบรนด์เนมนับ 100 ร้าน ซึ่งอยู่ที่ severville เยื่องๆกันก็มี Walmart ไว้ซื้อของกิน ของใช้ มันสะดวก มีครบทุกวงจรเลย ถ้ามาที่นี่คือคุณจะไม่พลาดอะไรดีๆเลยสักอย่าง

Work(hard)

Job1 งานสวนสนุก The island

หน้าที่ Ride attendant

Rate: 10.5 $ /hr , Overtime 15.75$ /hr

ชั่วโมงงาน: 32-40 hr/ weekหรือมากกว่านั้น (55hr)(ทำกะเย็น 16.00-00.30)

งานแรกคือทำหน้าที่ควบคุมเครื่องเล่นในสวนสนุก เอ๊ะ! หลายๆคนสงสัยว่ามันได้ใช้ภาษามั้ย? คือได้ใช้เเน่นอนน่ะ คือต้องคุยกับลูกค้าเวลาลูกค้าสงสัย และอธิบายกฎให้ฟัง คือจะได้ใช้เยอะสุดคือตอนเถียงกับลูกค้าคือพูดไปแบบงงว่าตัวเองพูดไปได้ไง5555 คือสติแตกเวลาเจอลูกค้านิสัยค่อนข้างแย่ เเละเรื่องมาก บางครั้งก็จะมีลูกค้ามาถามรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องเล่นให้เราได้อธิบายไป คือชิลๆง่ายๆ นั่งกดปุ่มทั้งวัน แต่ถ้าเจอปัญหาหนักจริงๆหรือเครื่องเล่นมีปัญหาก็จะมีวอลคอยเรียก Team leader ให้มาช่วย ส่วนเมเนเจอร์ใจดีสุดๆไปเลยขอชั่วโมงงานก็ให้เพิ่ม ขอเปลี่ยนวันทำงานก็ได้ ขอย้ายกะก็ได้(แต่อย่าทำบ่อย) ส่วนการเดินทางคือได้เมเนเจอร์หาจักรยานมา ซึ่งเป็นจักรยานมือสองแต่ฟรี!!!!!! ทำงานสวนสนุกคือต้องอดทน ทนแดด ทนฝน ต้องแกร่งเลยแหละ เพื่อนเราเป็นผู้หญิงไทยตัวเล็กๆกันทั้งนั้นยังทำได้แต่อยู่ไปก็ปรับตัวได้ วันไหนฝนตกหนักมากไม่มีลูกค้าคือโดนไล่กลับบ้านน่ะ โดนเฉพาะคนที่มีชั่วโมงงานสูง เราก็โดนมาเเล้ว แต่คิดว่าโดนน้อยน่ะ แค่สองครั้งเองตอนใกล้จบงาน แต่ถ้าวันไหนฝนตกปรอยๆหรือจะมีพายุ เครื่องเล่นจะหยุดเล่นทั้งหมดแต่พนักงานก็ยังอยู่น่ะ เพื่อรอให้ฝนหยุดหรือพายุผ่านไปก่อน สรุปคืองานนี้คือดี ดีเว่อร์ไปเลยเพื่อนร่วมงานต่างชาติก็ดีได้พูดคุย สนุก ทุกวันได้เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมของเขา และๆๆๆคืออยู่ที่นี่ก็ไม่ต้องกลัวโควิดหรอก เขามี Mask มีถุงมือแจกตอนทำงาน มีสเปรย์ด้วย และที่สำคัญน้ำดื่มไม่ต้องซื้อเขามีแจก เราแอบขโมยมากินที่บ้านตลอดเลย น้ำกินคือไม่ต้องซื้อ มันแพง!!สำหรับเราของฟรีคือดีสุด ส่วนอาหารกินเราต้องหาข้าวกินเอง ในเรื่องเงินเดือนนั้น จะได้แบบ Pay check ซึ่งจะออกทุกๆ 2อาทิตย์ทุกวันพฤหัส

Job 2 Paula Deen’s family kitchen

หน้าที่ : Busser

Rate : 7.25 $ / hr , overtime 10.25 $ /hr + tips เฉลี่ยชั่วโมงล่ะ 6$

ชั่วโมงงาน 56-64 hr / week (ทำกะเช้า 8.00-15.30)

เป็นร้านอาหารซึ่งเป็นงานที่สามารถสร้างรายได้แบบถล่มทลายเลยทีเดียว จะบอกว่ารายได้ที่นี่มันดีมากส่วนเรทต่อชั่วโมงงานนั้น เราได้เรท Overtime เลย เพราะว่างานแรกกับงานสองเป็นบริษัทเครือข่ายเดียวกันดังนั้นถ้างานแรกเราทำได้ 40 hr แล้ว งานที่สองเริ่มชั่วโมงเเรกจะเป็นเรท overtime คือโชคดีไปเลยอ่ะ (ง่ายๆคือได้ชั่วโมงล่ะ 16.25$) เราทำหน้าที่ busser คือเก็บจาน ทำความสะอาดโต๊ะ กวาดพื้น เซ็ทจานบนโต๊ะให้เรียบร้อย แต่ส่วนใหญ่เราได้เก็บจาน โดย busser จะไม่ค่อยได้ภาษาเท่าไหร่น่ะ ได้ใช้ก็ตอนพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน เราต้องรู้จักที่จะพูดถึงจะได้ฝึกภาษาไปในตัว ที่นี่มีหลายหน้าที่มากทั้ง dishwasher ,prep cook , ,host และพวกพนักงานเสิร์ฟที่แสนจะโคตรรวย ทำงานที่นี่เวลาเบรคคือดีมาก มีพวกอาหารให้กินฟรีตอนเบรค ส่วนเครื่องดื่มสามารถกินได้ตลอดเวลาซึ่งเราจะตักเท่าไหร่ก็ได้แต่ต้องเหมาะสมน่ะ ชั่วโมงงานแรกๆเราขอไปทำทุกวันซึ่งทำได้วีคนึง ราว 62- 64 ชั่วโมง ซึ่งขอเท่าไหร่เมเนเจอร์ก็จัดให้ตลอด ที่นี่มีเมเนเจอร์หลายคนมากก ผ่านไปสักพักจู่ๆอาทิตย์สุดท้ายที่เราทำงานเราโดนลดชั่วโมงงานให้เหลือ 40 ชั่วโมงจากตอนแรกมีชั่วโมง60 ชั่วโมง แต่เราก็ขอชั่วโมงงานเพื่อนเราน่ะ ถ้าใครไม่ไปวันไหนเราขอไปทำแทน จากตอนนั้นก็มีพนักงานเพิ่มขึ้นด้วยและลูกค้าก็เริ่มลดน้อยลงนิดหน่อย เขาให้เหตุผลว่า ธุรกิจสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา จนสุดท้ายเรากำลังจะไปขอลาออก เพราะว่าอีกอาทิตย์นึงเรามีชั่วโมงงานแค่ 20 ชั่วโมงเองซึ่งมันน้อยมาก แต่ทันใดนั้นจู่ๆชื่อในระบบของเราในที่ทำงานไม่มีชื่อเรา มันแปลว่าอะไร มันเป็นอิหยัง คือ เราโดนให้ออกจากงานไง!!!!! (ไล่ออก )เขาไม่ต้องการ55555 เราไม่รู้เพราะอะไรหรือเพราะเราถอนชั่วโมงงานตัวเองเพื่อให้มีวันหยุดเพราะจะหาไปงานสี่ต่อรึเปล่า แต่ทุกครั้งเวลาเราล้มเหลว เราผิดพลาด เราจะจำเป็นบทเรียน และรีบเริ่มต้นใหม่ให้เร็วที่สุด!!!! เพราะเรามาเพื่อ make money นั่นเอง

ผ่านไปไม่กี่วันเราก็ได้งานใหม่มาทดแทนงานเดิมที่เราเคยทำ ส่วนPay check จะออกทุกๆ2 สัปดาห์ทุกวันพฤหัสบดี ส่วน tips จะให้เป็นเงินสดทุกๆวันจันทร์ของทุกสัปดาห์

Job 3 Island Creamery

หน้าที่ : Celler

Rate : 11 $ / hr , overtime 16.5 $ /hr + tips ต่อวัน(ร้านนี้ไม่มี tax)

ชั่วโมงงาน จะบอกว่าวันไหนที่เราว่างจะไปทำร้านนี้ ได้ทำกะเย็น

ร้านขายไอติมในฝันของใครหลายๆคน คือทำหน้าที่ celler ได้ฝึกภาษาเยอะมาก ตั้งแต่ถามลูกค้าว่าต้องการอะไร มีอะไรแนะนำบ้าง คือได้ภาษามาก ได้คุยกับลูกค้าทั้งคืน มีอยู่วันนึงวันแรกที่ทำงานโดนลูกค้าวีนเพราะเราฟังไม่รู้และทำเมนูให้เขาผิด มันเฟลมาก มูฟออนไม่ทัน น้ำตาจะไหล คือแบบตั้งใจทำแต่มันไม่เป็นดั่งใจหวังอ่ะทุกคน แต่คือเพื่อนร่วมงานดีมากน่ะ ให้กำลังใจ บอกว่าไม่เป็นไร มันคือเรื่องปกติ มันฝึกกันได้ แต่ไม่ทันไรพอมาอีกรอบก็ฟังไม่รู้ะรื่องจนลูกค้าเดินออกจากร้านไปแบบงคืองานนี้ได้คุยกับลูกค้าเยอะมากจริงๆ ประสบการณ์อย่างเยอะ แถมทั้งต้องตักไอติม ปั่นน้ำ แต่งหน้าไอติม มันสนุก มันเพลินได้คุยกับลูกค้า ยืนทำงานตลอดเวลา ส่วน Pay check เขาจะโอนผ่านเข้าบัญชีทุกวันศุกร์ ส่วน tips เราจะได้วันที่เราไปทำงานหลังจากปิดร้านเเล้ว

Job 4 Wendy’s

หน้าที่ : Crew Member

Rate : 12 $ / hr , overtime 18 $ /hr

ชั่วโมงงาน 36-58 hr / week (ทำกะเช้า 7.30-15.30)

หลังจากที่เราได้ออกจากงานสองเราก็มาเจองานที่นี่เราทำแทนงานสองซึ่งมันดีตรงที่ว่าอยู่ใกล้บ้านมากๆ ปั่นจักรยานแปปเดียวก็ถึงเเล้ว ที่นี่เมเนเจอร์น่ารักทุกคนเลยคอยสอน คอยบอกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งที่นี่จะมีแค่ Drive Thur เท่านั้น ไม่สามารถนั่งกินในร้าน หรือรับลูกค้าหน้าร้านได้ซึ่งงงูกค้าเยอะหรือน้อยส่วนนึงขึ้นอยู่กับสวนสนุก Dollywood ด้วยน่ะโดยWendy’s เป็นสไตล์พวกอาหาร fast food ทำงานที่นี่จะมีหลยาหน้าที่ทำเป็นทุกๆอย่าง มีตั้งแต่

  1. fry ก็คือเราจะต้องดูแลพวกของทอดได้แก่พวกเฟร้นฟรายและนักเก็ต และเราต้องจัดตามออเดอร์ที่ขึ้นมาบนหน้าจอ ถามว่าหนักไม่ ไม่เท่าไหร่น่ะ แต่คือร้อนมากกกกก อยู่บนเตาอบของร้อนทั้งวัน โดยเราได้หน้าที่เป็นหน้าที่หลัก ซึ่งต้องจัดใส่ถุงด้วยน่ะ บอกเลยว่าตาลายมาก รับออเกอร์ แพ็คออเดอร์เนี้ย 555555 แรกๆคือจัดออเดอร์ผิด ไปๆมาๆก็ปรับตัวได้ มันง่ายน่ะ ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี อิอิ
  2. Grill ก็คือต้องย่างเนื้อ ย่างไก่ ทอดไข่ ทอดไก่ ก็คือเยอะเเยะไปหมด แต่คือจะได้กลิ่นหอมโชยมาตลอดเวลา5555555 คือต้องมาย่างเนื้อทีนึงหันไปทอดไก่ทีนึง แต่ต้องสื่อสารกับคนที่ทำ sandwich ให้ดีๆ ว่าของหมด ของอะไรที่ต้องทำเพิ่ม มันสนุกไปอีกแบบน่ะ เราว่าอ่ะ แต่คือต้องระวังน้ำมันกระเด็นเราโดนมาแล้ววว
  3. Sandwich หน้าที่หลักคือตัองทำแซนวิสน่ะ เราต้องรู้ว่ามีแป้งกี่แบบ รู้ส่วนประกอบต่างๆที่ใส่ลงในแซนวิส ต้องจำชื่อให้ได้ด้วยน่ะและต้องจำให้ได้ด้วยน่ะว่าแต่ละเเซนวิสใส่ซอสอะไร ทาซอส ใส่ผักอะไรบ้าง เพราะเวลาออเดอร์มาลูกค้าบางคนไม่ใส่นี้ แต่จะใส่นี่แทน ฮาโร่ยยยยยยยยยย เรื่องมาก6555555
  4. รับออเดอร์ (front) ต้องพูดคุยกับลูกค้ารับออเดอร์รันออเดอร์ต่างๆ หน้าที่นี้คือได้คุยกับลูกค้ามากที่สุดคือต้องสื่อสารตลอดเวลา และต้องสื่อสารให้ชัดเจนเนื่องด้วยหน้าที่นร้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการกระจายออเดอนร์ไปยังส่วนต่องง แต่เราไม่เคยทำหรอก 5555555 ล่ะก็ต้องทำพวกเครื่องดื่ม ทำน้ำให้ลูกค้าด้วย
  5. Prep cook หน้าที่ประจำที่เราต้องทำทุกเช้าเพราะเราเข้ากะเช้าด้วยแหละ คือต้องเตรียมพวกเครื่องเทศที่เป็นส่วนประกอบของแซนวิซ ทำสลัด เตรียมเบคอน ส่วนประกอบอะไรที่ขาดเหลือคือต้องทำ.

การทำงานที่ Wendy’s คือการอยู่เป็นครอบครัวเลย เป็นพื้นที่เล็กๆ ว่างงานก็คุยกัน เมาส์มอยกันอย่างสนุก วันไหนที่ลูกค้าเยอะแทบจะไม่ได้คุยกันเลย แต่วันไหนที่ลูกค้าน้อยคือยืนหาวทั้งวัน 5555 อย่างง่วงเลย ส่วนเวลาเบรคคือสวรรค์5555 กินเท่าไหร่ก็ได้เลย ไม่คิดเงิน แถมเอากลับบ้านได้ด้วย คือใจดีสุดไปเลยคือทำงานที่นี่ไม่ต้องเสียเงินค่าอาหารเลย ส่วน Pay check จะออกทุกๆวันศุกร์ของทุกสองสัปดาห์น่ะ ที่นี่เป็นที่ tax ภาษีแพงมากกกกกกกก หักไปราวๆ14% ของรายได้ที่เราทำคือเยอะมากกกกกน่ะ มีหลาย tax แต่รายได้ที่ทำมาคือคุ้มค่ามาก

โชคดีมากทำงานที่นี่อยู่ได้เพียง 4 วัน เราได้ทำงานสองเลย แต่คือตอนนั้นยังไม่ ssn เลย แต่สามารถทำงานได้ กว่าจะได้ทำ ssn รอนานมากราวๆ 3 อาทิตย์เลย

เราทำงานทุกวันส่วนใหญ่ทำสองงานน่ะ เพื่อไม่ให้มีเวลาว่างแรกๆคือทำงานหนักมากแทบไม่ค่อยมีเวลากินข้าวเลย ไม่มีวันหยุดให้ตัวเอง หลังๆเริ่มทำเริ่มมีวันหยุด หยุดพักร่างกายให้ตัวเอง เราทำตั้งแต่7.30 น ยันเที่ยงคืนกว่าๆ กว่าจะได้นอนคือตี1ครึ่ง ตี2 บ้าง เป็นกิจวัตรประจำวันทุกวัน กลับบ้านเราต้องทำกับข้าวกินของอีกวันนึงอีก มันประหยัดมากน่ะที่ได้ทำกับข้าวกินเองไม่ต้องซื้อเอง แต่มันเสียเวลาตอนที่ต้องมาทำนี่แหละ การทำงานได้เงินมากได้เงินน้อยมันขึ้นอยู่แต่ละบุคคลด้วยว่าเรามีแรงกายที่จะทำได้มากน้อยเพียงใด ขยันมากได้มาก แต่อย่าหักโหมจนลืมดูแลสุขภาพ

housing

บ้านพักคือจะตึก 3 ชั้นแบ่งป็นห้องใหญ่ๆอยู่บนเขาเลย สะดวก สบายดีน่ะ ตื่นเช้ามารับลมธรรมชาติ โดยในห้องจะเเบ่งเป็น2 ห้องโซนห้องผู้ชายและห้องโซนผู้หญิง มีเตียงสองชั้นห้องนึงมีหกเตียงพร้อมห้องน้ำ และห้องเสื้อผ้าในตัว มีผ้าห่ม หมอน ผ้าขนหนูให้พร้อม และให้ห้องใหญ่มีสิ่งอำนวยการคบทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ครัวฝรั่ง ไมโครเวฟ ตู้เย็น ที่ล้างจานอัตโนมัติ ช้อน จาน มีด โดย มีบางอย่างที่ต้องซื้อเอง พวกหม้อหุงข้าว หม้อต้ม กระทะ ส่วนค่าไฟค่าน้ำไม่ต้องเสียเพิ่ม รวมกับค่าห้องเเล้วส่วนการทำอาหารคือทำอาหารไทยกินทุกวัน!!!! ทุกวันคือต้องได้กินอาหารไทย เราคือพ่อครัวมือหนึ่งของห้องเลยแหละ 5555555 ทำได้ทุกวันจริงๆ. ส่วนการซักผ้า อบผ้า จะมีห้องให้โดยเฉพาะ ซึ่งต้องลงไปซักอีกตึกนึง คือซักฟรีได้ตลอดเวลา

การเดินทาง

มีรถ trolley เที่ยวชมเมืองทั้งสามเมืองไปได้สะดวก เสียค่าใช้จ่ายต่อครั้งครั้งละ 1$ แต่เราสมัครเป็นบัตรสมาชิกนั่งเท่าไหร่ก็ได้จ่ายเพียง 35$ เองใช้ได้ 1 ปี แต่อยู่ไปแปปเดียวคือคิดว่าขึ้นคุ้มน่ะ ส่วนการเดินทางไปทำงานคือเราจะใช้จักรยานมากกว่าเนื่องด้วยสะดวก ไม่ต้องมานั่งรอรถว่าเมื่อไหร่จะมาสักที 555555

ตอนกลับมาไทย

โดยตอนที่เรากลับมาไทยเราจะจองตั้วใหม่กลับน่ะ เพราะต้องเป็นเที่ยวบินพิเศษเท่านั้นที่จะสามารถกลับไทยได้โดยเราต้องลงทะเบียนผ่านสถานฑูตไทยที่สหรัฐอเมริกา และจะมีเมลล์ตอบกลับมาเพื่อที่จะให้จองเที่ยวบินไฟท์พิเศษนั้น และเราก็ได้จองผ่านเอเจนซี่อีกรอบนึง ซึ่งเป็นเอเจนซี่ที่มีไฟท์บินเดียวกับสถานฑูตนั่นเอง ก่อนบินมากลับไทยเราต้องทำ fit to fly เป็นใบรับรองเเพทย์ทซึ่งเราต้องแสดงก่อน check in โดยสามารถทำล่วงหน้าได้ไม่เกิน 72 ชั่วโมงนั่นเอง

คิดผิดหรือคิดถูกที่เลือกมา

สรุปสั้นๆง่ายๆเลยน่ะว่าการมาครั้งนี้เราคิดถูกจริงๆแอบเสียดายหลายๆคนที่ไม่ได้มา เตรียมตัวให้ดีก่อนมากันน่ะ วางแผนให้ดีๆล่ะ ส่วนการมาครั้งนี้มากกว่าได้เงินคือได้ประสบการณ์ในการทำงานหลายๆอย่าง สอนให้เราเรียนรู้ เข้มเเข็ง อดทนจากการเจออุปสรรคในการทำงาน และภาษาที่ได้ฝึกฝน ยิ่งเราได้คุยมากเท่าไหร่กับชาวต่างชาติจะยิ่งดีมากเลย เราจะรู้จุดบกพร่องของตัวเอง และรู้คำศัพท์ใหม่ๆและแนวทางการพูด การใช้คำของเขา และการมาทำงานที่ เมืองนี้ รัฐนี้ คือสมบูรณ์แบบมากเลยก็ว่าได้น่ะสำหรับเราเองให้คะแนน 9/10ล่ะกัน (แอบหักคะแนนเพราะเรื่องบ้านเก็บค่ามัดจำแพง คือ300$และหักไป200$ได้คืน100$ ทั้งๆที่เครื่องใช้ภายในบ้านไม่ได้เสียหายอะไรเลย แถมคนในบ้านที่อยู่ก็เยอะมาก )ใครชอบธรรมชาติ เห็นฝน เห็นแดด เห็นความหนาว อยากเห็นวิว ความสงบสุข ไม่ค่อยมีตึกสูงไม่ใช่ใจกลางเมืองอ่ะ ให้เลือกมาที่นี่เลย มีสามเมืองติดกันให้ได้เที่ยวซึ่งมันคุ้มค่ามาก ได้ช้อปปิ้ง ได้ซื้อของต่างๆนาๆ ซึ่งการเดินทางแต่ละครั้งมันไม่ลำบากเลยน่ะ มันสะดวก มีรถ trolley และยังมีจักรยานให้ปั่นฟรีๆอีก จักรยานใหม่ที่ซื้อมาก็เอาไปขายต่อได้อีก ใช้โคตรคุ้ม เมเนเจอร์หลายๆร้านก็ใจดี แต่ก็ต้องเข้าใจน่ะทุกคนในช่วง low season ยังไงเราก็ต้องโดนลดชั่วโมงงานจริงงบ้างชีวิตมีขึ้นก็ย่อมมีลงมันเป็นเรื่องธรรมดาปกติอยู่แล้ว แต่วันไหนคือช่วงเก็บเกี่ยว คือให้เรารีบเก็บเกี่ยวให้มากที่สุด เวลาเที่ยวก็เที่ยวให้สนุก ที่ไหนฟรีน่าเที่ยวก็รีบไปเลย 55555 ส่วนใหญ่ที่ไปเที่ยวมาคือเที่ยวฟรีทุกที่ ราคาบัตรเเพง เป็น 100$ + ยังฟรีมาเลย อย่าลืมเอาเงินกลับไทยให้ครอบครัวด้วยล่ะ คนข้างหลังที่คอยซัพพอตเราตลอดมา

#newstep #workandtravelthailand #newstepworkandtravel #workandtravel2020

https://www.facebook.com/formaleem/posts/3366591160092226

 

================================