Angsachawan Jongsomjit 2020 – Subway,Santa Rosa

What’s up guys!! สวัสดีครับ เราชื่อ “นิว” นะครับ ก่อนอื่นบอกได้เลยว่ารู้สึกสองจิตสองใจมากที่จะมาเขียนรีวิว เพราะไม่ใช่แนวตัวเองเอาซะเลย (ส่วนมากเน้นเม้ามอยมากกว่า) แต่คิดไปคิดมาก็อยากจะแบ่งปัน งาน และประสบการณ์ให้กับน้องๆ เผื่อประกอบการตัดสินใจ และในที่สุดก็ได้ฤกษ์งามยามดีแล้ว

รีวิว Work and Tavel 2020 (ช่วง Covid-19) Santa Rosa, Florida *รายได้รวม $15,000+ !!! (อ่านให้จบนะมี surprise ไม่มีแกงแน่นอน 5555 )

Agent : New Step

Period : Summer ตามวีซ่า (7 พฤษภาคม- 7 ตุลาคม)

เนื่องจากสถานการณ์ Covid 19 เราจึงไม่สามารถไปตามนั้นได้ เราไปถึงเมกาวันที่ 29 พฤษภา เท่ากับเสียเวลาไปประมาณเกือบหนึ่งเดือน พูดแล้วขนลุก!! เราลงที่ LA แล้วนอนที่นั้นสามคืนเพราะตั๋วบินไป Panama City Beach แพงมาก (หมื่นกว่าบาท)เลยซื้อวันที่ตั๋วถูก (สามพันกว่าบาท) และสุดท้ายก็ไปถึงวันที่ 2 มิย

Pocket Money : $6xx (แลก 20,000 บาท) พูดได้เลยว่าไม่พอ

งานที่ 1 ภูมิใจนำเสนอคือ Subway สาขา Seagrove

เรท 12$ บวกทิป และที่สำคัญไม่เสียภาษีจ้า

ตำแหน่ง Sandwich Artist ว่าซั่น!! พูดง่ายๆ ก็คือคนทำแซนวิชนั้นแหละครับ และทุกคนในร้านก็ทำตำแหน่งเดียวกันทั้งหมด รวมถึง manager ด้วย

หน้าที่หลักๆ 1. Prep ของ เตรียมผัก เตรียมเนื้อ อบคุ้กกี้ เติมซอส เติมเครื่องดื่ม (ทุกอย่างสำเร็จมาหมดแล้วแค่หยิบใส่ๆ ) ให้พอกับปริมาณที่จะขาย ส่วนมากจะเสร็จก่อน 11 โมงเช้า

  1. เมื่อลูกค้าสั่งก็ทำแซนวิช (ง่ายมาก ๆ) ให้ลูกค้าเลือกขนมปัง อบขนมปัง เนื้อ ผัก และซอส รวมถึงทำสลัดด้วย
  2. หากได้ยืนในตรง cashier ก็แค่ถามลุกค้าว่ารับเครื่องดื่มไหม size ไหนยื่นแก้ว หยิบคุ้กกี้ คิดเงิน จบ (ส่วนมากเราได้ยืนตรงนี้ บอกได้เลยว่าชิวมาก)
  3. *เปิด และ ปิดร้าน* (แล้วแต่ manager จะจัดชิฟ) บอกได้เลยว่าถ้าได้ชิพเปิดปิดร้านจะได้ทิปเพิ่มเยอะ เพราะจะเป็นชิพที่ทำคนเดียว และถ้ายุ่งขึ้นมาก็รับเงินคนเดียวจุกๆ

-หน้าที่รอง ล้างอุปกรณ์ที่เราใช้ ซึ่งก็มีไม่เยอะ เติม chips ในชั้นวาง ทำความสะอาดโต้ะ

ข้อดีของงาน

  1. Perfect location เพราะอยู่ในเมืองพักตากอากาศชื่อดัง ร้านก็ตั้งใกล้ๆ กับชายหาดที่สวยมาก (ดูได้รูป) ทำให้ร้านค่อนข้างยุ่ง เท่ากับว่าได้ทิปเยอะ และที่สำคัญ *หางานสองได้ง่ายมาก*
  2. เป็นงานสบาย (ไม่ต้องยกของหนัก ไม่ต้องเจอความร้อน) รายได้ดี มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในการทำงานน้อยมาก บวกกับร้านเป็นห้องแอร์ ซึ่งอากาศที่นั้นร้อนเหมือนเมืองไทย หากได้ทำงานในร้านที่ไม่มีแอร์ละก็… ทุกคนคงจะนึกภาพออกนะ
  3. ได้ฝึกภาษาทั้งทักษะพูดและฟัง เพราะเราต้องเป็นคนที่สื่อสารกับลูกค้า และกับพนักงานที่เราทำงานด้วยกัน
  4. หากไม่มีลูกค้านั่งพักได้ หากหิวกินของที่ร้านได้ แรกๆ ก็จะเกร็งหน่อยๆ หลังๆ ก็ตามนั้นเลย 5555

ข้อเสีย

พอหมดช่วง summer ประมาณเกือบสิ้นเดือนสิงหา คนก็จะเริ่มน้อยลง เราจะสบายมากเกินไป (ไม่รู้นับเป็นข้อเสียไหม 555) หลังจากช่วงยุ่งเราสามารถดูหนังได้เป็นตอนๆ บางทีก็เบื่อเกินไป

งานที่ 2 งานนี้เป็นงานที่รายได้ดีมาก ๆ ทั้งค่าแรงบวกทิป และสิ่งแวดล้อมในการทำงาน แต่ไม่สามารถเผยแพร่ในที่นี้ได้นะครับ หากใครสนใจอยากให้ลองทักมาคุยกันเป็นการส่วนตัวแนะครับ ซึ่งนิวแนะนำมาก ๆ

บ้านพัก และการเดินทาง บ้านที่เราพักตั้งอยู่ที่ Panama city Beach ส่วนร้านที่ทำงานนั้นตั้งอยู่ที่ Santa Rosa Beach ซึ่งมันไกลมากต้องนั่งรถประมาณครึ่งชั่วโมง โดยพี่เจ้าของบ้านเป็นคนรับส่งซึ่งค่ารถรอบละ $5 ซึ่งมันถูกมากๆๆเพราะถ้านั่งอูเบอร์อย่างต่ำ $30++ โดยพี่เจ้าของบ้านเขาจะให้ข้าวฟรี และเขาจะมีสวนปลูกผักต่างๆ เราสามารรถไปเก็บมาได้เลยพี่เขาไม่ว่า พี่เขาใจดีมากๆก่อนบินไปเราถใช้เงินส่วนตัวไปเกือบหมด มีแค่เงินจากไทยไปสองหมื่นบาท แค่อยู่แอลเอก็เกือบหมดแล้ว เลยขอพี่เขาจ่ายแค่ค่าบ้านส่วนนึงก่อน พี่เขาก็ให้ (แต่จริง ๆไม่ควรทำ555)

สภาพแวดล้อมในเมือง เนื่องจากเป็นเมืองพักตากอากาศ ผู้คนส่วนมากเป็นคนที่อยู่ในช่วง vacation ทำให้เขาเป็นมิตรมาก ๆ เวลาเดินผ่านเขาก็จะยิ้มทักทายเพราะฉะนั้นเรื่องการเหยียดละก็ลืมไปได้เลย ไม่เคยเกิดขึ้นเราและเพื่อนๆ ทุกคนในบ้าน ส่วนใครชอบ shopping ก็จะลำบากหน่อยเพราะไม่ได้มีห้างใหญ่ ๆ แต่มองอีกด้านก็เป็นการเก็บเงินอีกวิธีหนึ่ง และเหนือสิ่งอื่นใด เมืองนี้ผู้คนแซ่บมาก เพราะเป็นฟิลแบบชายหาด ผช จะถอดเสื้อโชว์กล้ามให้เห็นจนชินตา ผญ ก็ฟาดบิกินี่กันไม่หยุด ถือเป็นกำไรและพลังทางใจอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเพื่อนๆ บางคนก็ได้ไปแอบแซ่บด้วยแหละ อย่าบอกใครเชียว อู้ววววว เผ็ชช

ความประทับใจ

หลังจากที่ใช้พลังในการทำงานไปอย่างมาก ก็ถึงเวลาเติมพลังกลับเขาไปให้ตัวเองแล้ว เราก็ได้จัดทริปไปเที่ยวกับเพื่อนๆ โดยนั่งเครื่องจาก Panama city beach ไป New york และบินจาก New york ไป Las vegas จากนั้นเช่ารถขับไปอีกหลายเมือง (คำอธิบายอยู่ในรูปภาพเดี๋ยวโพสจะยาวไปกว่านี้) ซึ่งการได้ใช้ช่วงเวลานี้กับเพื่อนๆ ไปผจญภัยมันมีความสุขมากจนอธิบายเป็นพูดออกมาไม่ได้ และบางอย่างประสบการณ์ที่ได้มานั้น มันมีค่ามากกว่าเงินเสียอีก แต่ที่บอกว่าอยากให้อ่านให้จบก็คือ จริงๆ แล้วเราไม่เคยคำนวณเงินรายได้ที่มาเลย เราอยากซื้ออะไรก็ซื้อ อยากกินอะไรก็กิน วันสุดท้ายที่เราไป Dinner กับเพื่อนที่บ้านหมดไปมื้อเดียว 4xx$ ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร ช้อปปิ้งจนต้องซื้อกระเป๋าเพิ่ม จากตอนมามีกระเป๋าใบเดียว สรุปตอนกลับไทยมีกระเป๋า 4 ใบ ที่ช็อคก็คือเหลือเงินกลับไทย 15,000$+ ใช่ละครับที่นิวกล่าวข้างต้นว่าเป็นรายได้รวม แต่ความจริงแล้วคือเป็นเงินเหลือกลับไทย เพราะนิวไม่คิดเงินเลยว่าได้รายได้รวมเท่าไหร่ หวังว่านี่คือเซอร์ไพร้นะ

ปล. ไม่อยากให้โพสนี้ยาวไปกว่านี้แล้ว ในรูปมีคำอธิบายเพิ่มเติม หากใครสนใจอะไร DM มาหานิวได้เลยนะครับ ยังไงก็ลองทักมาคุยกันได้เพราะเราเล่าผ่านตัวหนังสือไม่เก่งเท่าไหร่

 

================================