Affan Madaing 2020 – The Island

รีวีวชีวิตเด็ก Work and Travel 2020

Summer Season (Covid-19)

Duration : 2 เดือนครึ่ง

Location: Pegion Forge, Tennessee

Agency : New Step

Us Sponser : CSB

Job : 1st job = Ride Attendant at The island

2nd job = Busser at Pauladeen restaurant

3th job = Crew Member of Wendy’s

ค่าโครงการ. = 60,900 บาท

ค่าวีซ่า. = 8,900 บาท

ค่าตั๋วบินไป-กลับ = 31,000+ บาท

ค่าตั๋วในประเทศอีก = 7,000+ บาท

Pocket Money = 1000$ หรือ 31,000+ บาท

ค่าใช้จ่ายทั้งหมด = 140,000+ บาท

*****หลังจากนี้จะเป็นสตอรี่ของผม เนื้อหาจะยาวหน่อยใครขก.อ่าน แนะนำลงไปอ่านที่รีวิวเมืองได้เลยน่ะครับ*****

เริ่มด้วยการตัดสินใจยังไงถึงกล้าไปเมกาในช่วงโควิค ช่วงนั้นเริ่มเครียดมาก มีหลายๆคำถามจากพ่อแม่ พี่น้อง น้า ญาติ เพื่อนอีกหลายๆคนถามมาว่า กล้าไปอ้อ?

เมกาคนติดโควิด 3 ล้านน่ะ!! ไปหาโควิด? ไปทำไม? ไม่กลัวอ้อ? เสี่ยงน่ะ!! ไม่คุ้มน่ะที่ต้องไปเสี่ยงกับชีวิตอย่างนี้!!

ประท้วงด้วยน่ะไม่ใช่แค่โควิดอย่างเดียว หลังจากที่โดนยิงด้วยคำถามแบบนี้แล้วใจนี้คิดหนัก คิดวนไปวนมาจะไปดีไหมว่ะ หรือว่าพอแค่นี้ แต่และแล้วใกล้ๆถึงวันเวลาต้องต้ดสินใจ ตอนแรกตัดสินใจว่าไม่ไปล่ะแจ้งทางเอเจนที่ไทย

ขอรีฟันคืน สักพักเสียงไลน์จากพี่คนๆหนึ่งดังขึ้นมา

(ผู้มากประสบการณ์การอยู่เมกาและการบินรอบโลกมาแล้วครั้งหนึ่ง) คำถามแรกที่พี่เขาถาม: ทำไมไม่ไป คิดดีๆน่ะว่า ถ้าเราไปช่วงนี้ แน่นอนเรามีงานทำรับประกันได้เลยดีกว่าอยู่บ้านเชยไม่มีงานทำ ส่วนงาน2 อาจจะหาง่ายเพราะว่าเด็ก J1 ไม่ค่อยมี ลองคิดในแง่บวกดู คิดไปคิดมาเออว่ะ ไหนๆก้จ่ายไปหมดล่ะ สุดท้ายก้จองตั๋วบินกับพี่เขา 13 วันก่อนบิน กับสายการบินกาต้า ในตอนนั้นคิดแค่ว่าเอาประสบการณ์พอ เดือนล่ะ 2000$ ก้พอล่ะ ไม่หวังกำไร

ได้เวลาบินครับ flight route BKK-DOH-JFK กับสายการบิน Qatar Airways รุ่น A350 วันเวลาบินพี่ๆ

นิวสเต็ปก้ไปส่งถึงสนามบินเลย เลี้ยงน้ำด้วยพร้อมให้ซอง นึกว่าซองอะไร ซองเงิน 600$ ให้กู้555 นี้ไม่ได้ขอกู้น่ะ อาจจะเป็นเพราะช่วงโควิดด้วยแหละ พี่เขาใจดีเลยให้กู้ไปก่อนเผื่อไว้ในเวลาฉุกเฉินพอถึงสนามบิน JFK(New York) ทุกอย่างมันเงียบไป สนามบินร้าง ไม่มีคน ร้านค้าก้ปิดหมด ในใจคิดว่ามาทำไม ทำไมต้องมาเจอแบบนี้ คิดผิดล่ะที่มา ล่ะพี่ที่มาด้วยกันก้ชวนนั่งรถไฟในนิวยอร์กไปอีกสนามบินหนึ่งเพื่อบินต่อในประเทศ flight route LGA-ATL-TYS กับสายการบิน Delta ถึงสนามบินเวลา 1 ทุ่ม ถามว่ามีคนมั้ย มีแต่นับได้เลยไม่กี่คน รู้สึกน่ากลัวมาก ที่จริง flight

บินเป้นวันพรุ่งนี้ 7 โมงเช้า ร่างกายตอนนั้นไม่ไหวล่ะ อยากจะบินวันนั้นเลยเข้าไปถามสตาฟแอร์ไลน์ว่ามีไฟลบินของวันนี้ไหม พอได้ยินคำตอบจากสตาฟแล้วถอนหายใจเลย สรุปต้องเลโอเวอร์สนามบินประมาณ 9 ชม. ที่ไม่มีผู้คนแม้แต่คนเดียว security ไม่รู้อยู่จุดไหนในสนามบินหาไม่เจอ ดีแค่ไหนล่ะที่เขาเปิดไฟในสนามบินให้ มีเก้าอี้ให้นอน โธ่วชีวิต เรามาทำอาไรที่นี่!!!! พอเช้าตรู่อยุ่ไปอยุ่มาคนเริ่มมาล่ะ ตื่นมาเช็คอินเสร็จบินเลยยย ถึงสนามบิน TYS(knoxville) ก้มีคนมารับที่สนามบินพาไปที่บ้านพัก

เมือง Pigeon Forge เป็นเมืองที่อยู่ในดงเขา ล่ะเต็มไปด้วยเครื่องเล่นต่างนาๆๆทั้งสองข้างทางแต่ล่ะที่น่าเล่นสุดๆ อารมณ์เหมือนเป้นเมือง Dream world ทั้งเมือง ใกล้ๆเมืองก็มีสวนสนุกหรือเครื่องเล่นเช่นเดียวกัน เช่น เมือง Gatlinburge, Sevierville ส่วนมากแต่ล่ะเมืองจะคึกคักตอนวีคเอน ศุกร์-อาทิตย์และช่วงที่ไป(covid-19)แต่ล่ะร้านส่วนมากติดป้าย Hiring เกือบทุกร้าน งานสอง งานสาม ไม่ต้องห่วงมีเป็นร้อยๆงาน เดินทางได้สะดวกมีรถ trolley ส่วนของกินก็ไปซื้อ Walmart ถ้าใครสายชอบปิ้งแบรนเนม ก็ไป Tanger Outlet มีมากกว่า100+ แบรน

บ้านจะอยู่ที่ Day spring road เหมือนโรงแรมเลย

ชื่อ The legend of smoky mountain ตอนถึงวันแรกก็เซนสัญญาบ้าน เก็บค่ามัดจำคนล่ะ 300$

ตอนเช็คเอาท์ได้คืนแค่ 100$ ส่วนอีก 200$ เป็นค่าซ่อมแซม ค่าบ้านต้องจ่ายเป็นวีค คนล่ะ 100$ ต่อวีค

ในบ้านมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ก็แบ่งห้องชายห้องหญิง

แต่ล่ะห้องมี 6 เตียงนอนได้ 6 คน มีห้องครัว ระเบียงวิวเขาสวยงาม โซฟาแขก TV โต๊ะกินข้าว ไมโครเวฟ เตารีด ส่วนเครื่องซักผ้าต้องลงไปซักด้านล่าง มีเกือบหมดแต่บางอย่างต้องไปซื้อเอง

งานแรก : Ride Attendant at The island

งานนี้เรท 10.5/hr OT 15.75/hr ทำไปเดือนกว่าเรทขึ้นเป็น 10.75/hr. OT 16.12/hr แต่ล่ะวีคจะได้ประมาณ 40 ชมขึ้นไป เยอะสุดที่เคยได้เกือบ 60 ชมต่อวีค น้อยสุด 35 ชม. เป้นช่วงโลวซีซั่น งานนี้เป็นงานที่ทำในสวนสนุก มีทั้งหมด 10 เครื่องเล่นแต่เขาเทรนให้เด้ก J1 แค่ 9 เครื่อง รายละเอียดงานคือควบคุมเครื่องเล่น นั่งกดปุ๋ม ชิวๆไป ที่ไม่ชิวต้องทนกับแดด ใครมาเมืองนี้อย่าลืมเตรียมกันแดดได้เลยน่ะครับบ เมเนเจอร์ที่นี้ใจดีมากๆ ขอชม.เพิ่มหลายครั้งมาก เคยโดนปฏิเสธแค่ครั้งเดียวเพราะว่าช่วงโลวซีซั่น

รายได้ทั้งหมด 5,300++$$หลังหักภาษี

ระยะเวลา 2 เดือนกับอีก 2 วีค

งานสอง : Busser at Puala Deen

งานนี้เรท 7.25/hr OT 10.87/hr บวกทิป 6-8/hr ชม.งานไม่แน่นอน วีคแรกที่ทำได้เกือบ 60 ชม. หลังจากนั้นก้ค่อยๆลด ชม.งาน ทิปจะได้เงินสดทุกๆวันจันทร์ของสัปดาห์ ส่วน pay check จะได้ทุกๆ 2 วีค แต่เรทที่ได้จริงเขาคิดเป็น ชม. โอทีเลย เพราะว่า งานสองเป้นบริษัทเดียวกันกับงานแรก ถ้าเราทำงานแรกเกิน40 กว่าชม. งานสองคิดเรท โอทีเลยมันดีตรงนี้แหละแต่น่าเสียดายได้ทำแค่แปปเดียวเพราะว่าช่วงโลวซีซั่นเขาพยายามลดชม. เด็ก part-time ก้เลยไปหางานสาม. งานนี้เป็นร้านอาหารที่อยู่ในสวนสนุก เสร็จงานแรกไปงานนี้แค่เดินไม่เกิน 5 นาทีก้ถึง ส่วนหน้าที่ Busser มีหลายหน้าที่ เช่น Buss, Set plate, Sweep, runner และอื่นๆ

รายได้ทั้งหมด 2,600+$$หลังหักภาษี

ระยาเวลา 1 เดือน

งานสาม : Crew Member at Wendy’s

งานนี้เรท 12/hr OT 18/hr แต่ล่ะวีคจะได้ประมาน 35-50 ชม.ต่อวีค งานนี้เป็นร้านฟาสฟู้ดไม่มีการ dine in มีแต่ drive thru only เพราะช่วงโควิด มีหลายต่ำแหน่งเช่น Grill, French fries, Sandwich, bag, Beverage และ cashier. เงินที่ได้ในแต่ล่ะ Pay check อย่างเยอะ แต่ไปหักภาษีมากกว่า14% ถึงกับร้องเลยยย555+ ส่วนเรื่องของกินไม่ต้องห่วง อยากกินอะไรก้ทำเองกินเองแล้วแจ้งเมเนเจอร์ว่ากินไรไปบ้าง ทำงานที่นี้ไปสักพักน้ำหนักขึ้นมาทันที5555+ ส่วนตัวแล้วชอบที่นี้มากประหยัดค่าอาหารเช้ากับเที่ยง ฟรี ฟรี ฟรี

รายได้ทั้งหมด 2,800+$$ หลังหักภาษี

ระยะเวลา 1 เดือนกับอีก 1 วีค

Conclusion

– Agency New Step ถือว่าเป็นเอเจนที่ดีมาก มีความรับผิดชอบสูง ทุกอย่างเปะหมด มีปัญหาอะไรปรึกษาพี่เขาได้ เรื่องงานพี่เขาจะแนะนำขึ้นอยู่กับเราว่าภาษาเราดีแค่ไหน ชอบงานแบบไหน พี่เขามีคำตอบให้ทุกคน และแนะนำหลายสิ่งหลายอย่าง คิดซ่ะว่าเอเจนนี้เปรียบเสมือนครอบครัวหนึ่งที่ผลักดันให้เราไปถึงเมกาอย่างง่ายได้ เรื่องเอกสารทุกอย่างไม่ต้องห่วงเอเจนรับผิดชอบหมด วันเวลาบินพี่เขาไปส่งถึงสนามบินเลย เช็คความพร้อมเรื่องเอกสารของเรา

– สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดคือการทำเป้าหมายที่เราวางไว้ได้ทำเสร็จนั้นก้คือ การไปเยือนดินแดนอเมาริกาครั้งแรกในชีวิต ถึงแม้จะเป็นแค่ 2 เดือนครึ่ง แต่ผมพยายามเก็บเกี่ยวทุกสิ่งทุกอย่างที่มีค่า ถ้ามีโอกาศอยากจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง เพราะที่นี้ทำให้เราเปิดโลกกว้าง เปิดมุมมองและความคิดที่แตกต่างกันไป และสร้างประสบการณ์อันล้ำค่า เพิ่มทักษะการพูด มีความผูกพันธ์กับบุลคลหลายๆรูปแบบ แต่ล่ะวีคจะมีปาร์ตี้ของ WH embassy ได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม หลังจบงานก้มีคนพาไป picnic แล้วก็ไปเที่ยว และอีกหลายๆอย่างที่ไม่สามารถอธิบายด้วยคำพูดหรือ

ตัวษรแต่อย่างใด อยากให้ไปสัมผัสของจริงที่อเมริกาดีกว่าแล้วคุณจะรู้ของจริงมันเป็ยยังไง

– ส่วนรายได้ที่ได้ทั้งหมดประมาน 10,700++$$

3 งาน ภายในเวลา 2 เดือนครึ่ง เฉลี่ยแล้วทำงานวันล่ะ 13-15 ชม. สำหรับใครที่อยากทำงานสองหรืองานสามต้องแบ่งเวลาดีๆ และต้องยอมรับกับสภาพร่างกายด้วยน่ะครับ สุดท้ายนี้ขอฝากด้วย 3 คำ เหนื่อย สนุก คุ้ม ถ้าเนื้อหาผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยน่ะครับ ขอจบเพียงเท่านี้

สวัดดีครับ

#wat2020#newstep

#newstepworkandtravel

================================